ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อดี ข้อเสีย ของเครื่อง ไดเร็กคอยซ์ ( Diret coil )  (อ่าน 466 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

joom

    Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 8 : Exp 27%
    HP: 0%


  • ออฟไลน์
  • mood
    *

  • 105
  • คะแนนน้ำใจ
    +438
ข้อดี ข้อเสีย ของเครื่อง ไดเร็กคอยซ์ ( Diret coil )


ทำไมเครื่องยนต์ถึงได้ถูกออกแบบให้เป็นระบบ Direct coil ก็เพื่อ
1. ระบบการจุดระเบิดจะเป็นลักษณะของการจุดโดยตรงไปยังสูบแต่ละสูบเลย ไม่ผ่านชิ้นส่วนหรืออ้อมไปยังระบบอื่น ซึ่งส่งผลดีในเรื่องของการจ่ายไฟที่ค่อนข้างแม่นยำ ลื่นกว่า อีกทั้งความต่อเนื่องในการจ่ายไฟก็ดีกว่าด้วย (อันนี้ข้อดีหลักๆเลยครับ)
2. ลดปัญหากระแสไฟรั่วได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับระบบจานจ่ายเดิม
3. ลดขั้นตอนการผลิต (ในแง่ของผู้ผลิต)
4. การผลิตชิ้นส่วนในแบบ Electric(เช่น แผงวงจร) จะผลิตได้ง่ายกว่าชิ้นส่วนในลักษณะ Machanic (เช่น ชิ้นงานต่างๆ ฟันเฟือง หัวนกกระจอก) ซึ่งค่อนข้างมากระบบกว่าแบบ Electric
5. การตรวจเช็ค ตรวจสอบ หรือการซ่อมบำรุงจะทำได้ง่ายกว่าแบบจานจ่ายทั่วไป เพราะว่าสามารถแยกเช็คได้ว่า เสียที่ตัวไหน สามารถเปลี่ยนได้ทีละตัว ซึ่งแตกต่างจากระบบจานจ่ายที่จะต้องรื้อตัวจานจ่ายและไล่เช็คดูว่า ในจานจ่ายนั้นเสียที่กลไกไหนอีกที

ข้อดีมี ประโยชน์ก็เยอะ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสีย (แถมเป็นข้อเสียที่น่าสนใจซะด้วย)
ข้อเสียดังนี้
1. ระบบ Direct Coil เป็นระบบที่จ่ายไฟโดยตรงอยู่แล้ว ปริมาณค่าไฟจึงสร้างมาให้เหมาะสมกับสเปคของเครื่องยนต์มาแต่แรกเริ่ม การปรับเปลี่ยนค่าไฟจึงทำได้ค่อนข้างยาก หรือที่เรียกอีกอย่างก็คือ การปรับตั้งค่าไฟ(จะให้อ่อนหรือให้แก่) จะต้องกระทำที่ Software นั่นเอง ไม่สามารถปรับตั้งเองได้ในแบบ Mannual
2. ผลพวงมาจากข้อ 1 นั่นก็คือ การนำเครื่องยนต์ประเภท Direct Coil มาใช้กับพลังงานทางเลือกอย่างแก๊ส LPG จึงทำให้มีปัญหามากกว่าพวกเครื่องที่มีจานจ่าย เพราะค่าของแก๊ส LPG จะมีค่าอ็อกเทนอยู่ที่ 105 ซึ่งสูงกว่าค่าอ็อกเทนของน้ำมัน(91/95) ดังนั้นโดยปกติแล้วเมื่อเรานำเครื่องยนต์ไปติดแก๊สจึงต้องมีการปรับตั้งค่าไฟที่ตัวจานจ่ายใหม่เพื่อให้แก่มากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับค่าอ็อกเทนของแก๊ส แต่ทว่าเจ้าพวกเครื่องแบบ Direct coil ทั้งหลายไม่สามารถที่จะปรับตั้งค่าไฟให้แก่ได้จึงค่อนข้างมีปัญหากับการใช้ระบบแก๊ส ส่งผลถึงความเรียบเนียนในการขับขี่และอัตราเร่งที่ค่อนข้างด้อยลงไปกว่าการใช้น้ำมันมาก อีกทั้งปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของการ Backfire หรือ Backspark จะต้องไปแก้ไขที่ปลายเหตุแทน ไม่ว่าจะเป็น การปรับจูนที่ระบบแก๊ส การเร่งขนาดไซส์ของมิกซ์เซอร์ การพึ่งพาอุปกรณ์บางตัวจากระบบNGV บ้างก็เปลี่ยนไปติดตั้งระบบแก๊สเป็นแบบหัวฉีดเลยก็เยอะครับ แต่มันก็ไม่ใช่ว่าจะใช้งานไม่ได้ ทุกอย่างใช้งานได้ปกติครับ เพียงแต่ว่าไม่เกิดประสิทธิผลสูงสุดเหมือนกับเครื่องที่มีจานจ่ายแล้วใช้ระบบแก๊สเท่านั้นเอง





ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/4399

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02/ก.ย./2016 โดย joom™ »


kveera

    Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 6 : Exp 50%
    HP: 0%


  • ออฟไลน์
  • VIP.
    *

  • 65
  • คะแนนน้ำใจ
    +25
  • เพศ
    ชาย

    ชาย