D.I.Y.การถอดพวงมาลัย การหลอกสัญญาณ SRS Airbag การรีเซ็ตค่าไฟ SRS Airbag ค้าง
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
W3Schools.com
เทคนิคยานยนต์ทั่วไป

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ผู้เขียน : Admin™
D.I.Y.การถอดพวงมาลัย การหลอกสัญญาณ SRS Airbag การรีเซ็ตค่าไฟ SRS Airbag ค้าง

ต่อไปจะกล่าวถึงวิธีการ D.I.Y. การถอดพวงมาลัย                                               
                                               
ให้สังเกตที่ด้านข้างพวงมาลัยจะมีพลาสติกปิดจุดยึดน็อตเอาไว้                                             


เมื่อแกะพลาสติกออกจะมองเห็นจุดยึดน็อตของ Airbag


ใช้ประแจหกเหลี่ยมขันน็อตออกทั้งสองฝั่ง       


เรียบร้อยแล้วให้ดึง Airbag ออกมา







จะเห็นน็อตที่ยึดพวงมาลัยไว้ จัดการถอดน็อตและดึงพวงมาลัยเดิมที่ต้องการเปลี่ยนออกมา 



เท่านี้ก็เรียบร้อยพวงมาลัยเดิมได้ถูกถอดออกแล้ว     





จัดการใส่พวงมาลัยที่ต้องการแทนของเดิม     



ประกบทุกอย่างกลับเหมือนเดิม ได้พวงมาลัยใหม่สวยๆแล้วครับ   



เป็นอันเสร็จสิ้นการ D.I.Y. การถอดเปลี่ยนพวงมาลัยแล้ว                                               
                                               
                                               
ต่อไปจะกล่าวถึงวิธีการ D.I.Y. การหลอกสัญญาณ SRS Airbag                                                 
                                               
ถ้าพวงมาลัยใหม่ที่นำมาใส่มี Airbag ก็ไม่มีปัญหา สามารถต่อปลั๊กกลับเข้าไปเหมือนเดิม                   



แต่ถ้าพวงมาลัยใหม่ไม่มี Airbag ทำให้สัญญาณ SRS Airbag ทำงานไม่สมบูรณ์                                               
ซึ่งจะทำให้ Airbag ที่อยู่ฝั่งซ้ายไม่ทำงานไปด้วย ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ไปยุ่งกับมันเลย                                               
( ถ้า Airbag ลูกใดลูกหนึ่งไม่ทำงาน ก็จะไม่ทำงานทั้งระบบ )                                               
ฉนั้นจึงต้องมีการหลอกสัญญาณว่ารถยังมี Airbag อยู่ครบ ระบบจะได้ทำงานปกติ                                               
                                               
สายปลั๊ก Airbag ที่ออกมาจาก Cable Reel เหลืออยู่ไม่มีที่ต่อ                                               
ตัวปลั๊ก SRS Airbag จะเป็นสีเหลืองเสมอ



วิธีหลอกสัญญาณคือนำ Resistor (ตัวต้านทาน) 2.2 โอห์ม ขนาด 5 WATT                                                 
หาซื้อได้ตามร้านอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป ราคาตัวละ 5 บาท


เสียบคล่อมสายปลั๊ก Airbag ที่ออกมาจาก Cable Reel       





เสียบให้แน่นกันหลุด ทางที่ดีควรพันรอบด้วยเทปพันสายไฟ                                               
เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยเก็บสายกลับเข้าไปใต้พวงมาลัย                                               
                                               
เป็นอันเสร็จสิ้นการ D.I.Y. การหลอกสัญญาณ SRS Airbag แล้ว                                               
                                               
                                               
ต่อไปจะกล่าวถึงวิธีการ D.I.Y. การรีเซ็ตค่าไฟ SRS Airbag ค้าง                                               
                                               
HONDA ACCORD 1998-2002 รุ่นงูเห่าของเรา                                                 
ถึงแม้ว่าจะต่อตัวหลอกสัญญาณเรียบร้อยแล้วหรือถ้าเป็นพวงมาลัยที่มี Airbag ทำการเสียบปลั๊กกลับไปเหมือนเดิมแล้ว                                               
แต่ไฟ SRS Airbag ก็ยังคงโชว์ค้างอยู่ที่หน้าปัทม์                                               
ซึ่งเกิดสาเหตเกิดจากการที่เปลี่ยนพวงมาลัยแล้วไม่ได้ถอดขั้วแบตฯ ออกก่อน                                     



เริ่มกันเลยครับ วิธีการแก้ไขคือ หาปลั๊ก MES Connector (รถทุกคันทุกรุ่นต้องมีเจ้าตัวนี้)                                               
โดยรุ่นงูเห่าจะอยู่ที่ด้านหลังแผงฟิวส์ ดังนั้นจะต้องทำการถอดพลาสติกใต้คอนโทรนฝั่งคนขับออก                                               
ทำการดึงแผ่นปิดกล่องฟิวส์ฝั่งคนขับออกก่อนจะเห็นน็อตอยู่ 2 ตัว                                               
พลาสติกที่ยึดใต้คอนโทรน จะมีน็อตยึดอยู่ 3 ตัว                                                 
อีกหนึ่งตัวจะต้องถอดพลาสติกสีดำที่ยึดที่จุดบุหรี่และช่องใส่เหรียญออกก่อนถึงจะเห็นน็อต                                               
ซึ่งพลาสติกตัวนี้ก็มีน็อตยึดอยู่ 3 ตัวเช่นกัน 2 ตัวมองเห็นเลยอีก 1 ตัวต้องถอดช่องใส่เหรียญออกก่อนถึงเห็นน็อต                             



เมื่อเรียบร้อยแล้วให้ก้มลงไปมองหา MES Connector 



จุดสังเกตคือ                                               
1. ตำแหน่งอยู่ด้านหลังกล่องฟิวส์                                               
2. ตัวปลั๊กเป็นสีเหลืองเสมอ                                               
3. ตัวปลั๊กจะมี 2 ขั้วเสมอ                                               
4. ตัวเต้ารับที่เสียบ MES Connector จะเป็นเต้าเสียบไว้เก็บเฉยๆ ไม่มีการต่อสายไปไหนอีกเลย   





ทำการดึงปลั๊ก MES Connector ออกมา



หาสายไฟความยาวประมาณ 1 เมตร 2 เส้น เสียบเข้าไปในขั้วทั้ง 2 ของปลั๊ก MES Connector



ส่วนปลายสายไฟทั้งสองเส้นทำการปลอกสายไฟให้เรียบร้อย



เอาปลายสายไฟทั้งสองเส้นมาแตะกัน                                               
บิดกุญแจ ON ให้ไฟที่เรือนไมล์ติด ไม่ต้อง START รถ   

ไฟ SRS Airbag จะติดขึ้นมา 6 วินาทีแล้วดับ



เมื่อไฟ SRS Airbag ดับให้รีบแยกสายไฟออกจากกัน ภายใน 5 วินาที                                               
เมื่อแยกสายไฟออกจากกันไฟ SRS Airbag จะติดขึ้นมาอีกครั้ง                                               
ให้รีบเอาสายไฟเตะกันอีกครั้ง ภายใน 5 วินาที     



ไฟ SRS Airbag จะดับลงอีกครั้ง ให้รีบแยกสายไฟออกจากกัน ภายใน 5 วินาที                   



ถ้าทำทุกอย่างไปตามขั้นตอนที่กล่าวมา ไฟ SRS Airbag จะกระพริบ 2 ครั้ง                                               
ให้บิดกุญแจกลับมาที่ OFF รอซักประมาณ 15 วินาที                                               
ให้ START รถทดสอบ ไฟ SRS Airbag ถูกรีเซ็ตไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว                                               
(ปกติไฟ SRS Airbag จะติดขึ้นมาทุกครั้งที่บิดกุญแจ ON และจะดับไปเองภายใน 5 วินาที)               



ทำการถอดสายไฟออกจากปลั๊ก MES Connector                                                 
เก็บปลั๊ก MES Connector ไว้ที่เดิม                                               
ประกอบทุกอย่างกลับเข้าที่เดิมให้เรียบร้อย                                               
                                               
เป็นอันเสร็จสิ้นการ D.I.Y. การรีเซ็ตค่าไฟ SRS Airbag ค้าง                                               
                                               
                                               
ข้อควรระวังถ้าท่านจะนำวิธี D.I.Y. นี้ไปใช้กับรถรุ่นอื่น                                               
1. ค่าตัวต้านทาน Resister รถแต่ละยี่ห้อจะแตกต่างกัน                                               
    รถ HONDA จะใช้ค่า 2.2 โอห์ม ส่วนยี่ห้ออื่นควรศึกษาข้อมูลก่อน                                               
2. ตำแหน่ง MES Connector รถแต่ละรุ่นจะอยู่ต่างกัน                                               
    ส่วนใหญ่จะอยู่ข้างๆแผงฟิวส์                                               
3. รถบางรุ่นเมื่อทำการต่อปลั๊ก SRS Airbag กลับเรียบร้อยหลังจากถอดพวงมาลัย                                               
    ไม่จำเป็นต้องรีเซ็ตค่าเพราะไฟ SRS Airbag จะดับไปเองเมื่อทุกอย่างสมบูรณ์                                               

ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/223

สวัสดีครับคุณ ผู้เยี่ยมชม ร่วมสนับสนุน เว็ปบ้านหรรษา ดอทคอม ด้วยการสมัครสมาชิก VIP. สามารถโหลดข้อมูลได้ทั้งเวป   ;;tty; ;;tty;  ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
คลิ๊กเลย
 

 

ร่วมสนับสนุนเว็บ บ้านหรรษา ดอทคอม ด้วยการสมัครสมาชิก VIP. เพียง 500฿ ต่อปี