รวมปัญหา อาการเสีย และแนวทางแก้ไขเบื้องต้นโดยรวม
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
W3Schools.com
เทคนิคยานยนต์ทั่วไป

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ผู้เขียน : Admin™
รวมปัญหา อาการเสีย และแนวทางแก้ไขเบื้องต้นโดยรวม

ปัญหาเครื่องยนต์
1. เครื่องยนต์ ไม่หมุนขณะที่พยายามสตาร์ท
    สาเหตุ
    1.1 ขั้วแบตเตอรี่หลวมหรือผุกร่อน
    1.2 แบตเตอรี่ไม่ชาร์จไฟ หรือ เสีย
    1.3 เกียร์ออโต ไม่ได้อยู่ในตำแหน่ง P หรือ N
    1.4 สายไฟขาด หรือหลุด ในวงจรการสตาร์ท
    1.5 เฟืองในไดร์สตาร์ทติดขัด
    1.6 โซลินอยด์ไดร์สตาร์ทเสีย
    1.7 ไดร์สตาร์ทพัง
    1.8 สวิทช์กุญแจเสีย
    1.9 เฟืองในไดร์สตาร์ท แตกเสียหาย
2. เครื่องยนต์หมุนแต่ไม่สตาร์ท
    สาเหตุ
    2.1 น้ำมันหมด
    2.2 แบตเตอรี่ไม่ชาร์จไฟ(เครื่องหมุนช้า)
    2.3 ขั้วแบตหลวม หรือผุกร่อน
    2.4 หัวฉีดน้ำมันรั่ว ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเสีย ตัวกักแรงดันน้ำมันเสีย
    2.5 สายพานไทมมิ่งขาด
    2.6 อุปกรณ์ในการจุดดระเบิดชำรุด
    2.7 หัวเทียนบอด หรือระยะเขี้ยวหัวเทียนไม่ถูกต้อง
    2.8 สายไฟในวงจรการสตาร์ทหลวม
    2.9 สายไฟคอยส์จุดระเบิดหลุดหลวม หรือคอยส์จุดระเบิดเสีย
    2.10 แคร้งค์ชาฟท์ หรือ แคมชาฟท์ เซ็นเซอร์เสีย
3. เครื่องเย็นสตาร์ทติดยาก
    สาเหตุ
    3.1 แบตเตอรี่ เสื่อม
    3.2 จะบบจ่ายเชื้อเพลิงมีปัญหา
    3.3 เซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณภูมิน้ำหล่อเย็นหรือ เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิอากาศเข้า เสีย
    3.4 ระบบจุดระเบิด มีปัญหา
4. เครื่องร้อนสตาร์ทติดยาก
    สาเหตุ
    4.1 กรองอากาศตัน
    4.2 น้ำมันจ่ายมาไม่ถึงหัวฉีด
    4.3 ขั้วแบตเตอรี่สกปรก โดยเฉพาะขั้ว ลบ
    4.4 เซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณภูมิน้ำหล่อเย็นหรือ เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิอากาศเข้าเสีย
5. ไดร์สตาร์ท มีเสียงดังเหมือนเฟืองเกียร์ขบกันไม่สนิท
    สาเหตุ
    5.1 ฟันเฟืองในไดร์สตาร์ทชำรุด
    5.2 น็อตยึดไดร์สตาร์ทหลุดหลวม
6. เครื่องยนต์สตาร์ทแต่ดับทันที
    สาเหตุ
    6.1 สายไฟหลุดหลวมบริเวณคอยส์จุดระเบิด หรือที่ไดร์ชาร์จ
    6.2 น้ำมันเชื้อเพลิงจ่ายมาที่หัวฉีดน้อยเกินไป
    6.3 เกิดการรั่วบริเวณ ท่อไอดี กับวาล์วปีกผีเสื้อ
7. คราบน้ำมัน หรือ คราบโคลนน้ำมันใต้เครื่องยนต์
    สาเหตุ
    7.1 ซีลยางน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง ฉีกขาด หรือ น๊อตถ่ายขันไม่แน่น
    7.2 ฝาครอบวาล์วรั่ว
    7.3 อ่างน้ำมันเครื่องซึม
    7.4 ปั๊มน้ำมันเครื่องรั่ว
8. เครื่องเดินไม่เรียบ ในขณะเดินเบา(กระเพื่อม)
    สาเหตุ
    8.1 แวคคัมรั่ว
    8.2 EGR วาล์วรั่ว
    8.3 กรองอากาศตัน
    8.4 ระบบควบคุมการจ่ายน้ำมันทำงานผิดปกติ
    8.5 ฝาครอบวาล์ว รั่ว
    8.6 สายพาน/โซ่ไทมมิ่ง ฉีกขาดหรือสึก
    8.7 เพลาสูกเบี้ยวสึก
9. เครื่องเดินไม่ครบสูบขณะรอบเดินเบา(กระตุก)
    สาเหตุ
    9.1 หัวเทียนบอด หรือ ระยะเขี้ยวหัวเทียนไม่ถูกต้อง
    9.2 สายหัวเทียนรั่ว,คอยส์จุดระเบิดมีปัญหา
    9.3 แวคคัมรั่ว
    9.4 เวลาการจุดระเบิดไม่ถุกต้อง
    9.5 แรงอัดในกระบอกสูบไม่สม่ำเสมอ
    9.6 ระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงมีปัญหา
10. เครื่องเดินไม่เต็มสูบขณะวิ่งด้วยความเร็ว(กระตุก)
    สาเหตุ
    10.1 กรองเบนซินตัน/มีสิ่งเจือปนในน้ำมันเชื้อเพลิง
    10.2 แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำกว่าปกติ
    10.3 สายหัวเทียนรั่ว,คอยส์จุดระเบิดมีปัญหา
    10.4 ระบบเผาไหม้เชื้อเพลิงมีปัญหา
    10.5 หัวเทียนบอด หรือ ระยะเขี้ยวหัวเทียนไม่ถูกต้อง
    10.6 แรงอัดในกระบอกสูบไม่สม่ำเสมอ
    10.7 คอยส์จุดระเบิดมีปัญหา
    10.8 แวคคัมรั่ว ในระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง,ท่อร่วมไอดี,วาล์วควบคุมอากาศ
11.เครื่อง สะอึก หรือ กระตุก ขณะออกตัว (เหยีบคันเร่ง)
    สาเหตุ
    11.1 หัวเทียน บอด หรือคอยส์จุดระเบิดเสีย/เสื่อม
    11.2 หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กล่องควบคุมมีปัญหา
    11.3 กรองเบนซินตัน
    11.4 ระบบควบคุมไอเสียมีปัญหา
12. เครื่องมีอาการวูบขณะขับด้วยความเร็วคงที่
    สาเหตุ
    12.1 ท่อไอดีรั่ว
    12.2 ปั๊มติ๊ก หรือตัวกักแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง เริ่มเสื่อม
    12.3 ระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงมีปัญหา
    12.4 ระบบควบคุมไอเสีย มีปัญหา
13. เครื่องสั่น จนเกือบดับ หรือบางครั้งก็ดับ
    สาเหตุ
    13.1 รอบเดินเบาไม่ถูกต้อง
    13.2 กรองเบนซินตัน หรือ มีน้ำเจือปนในน้ำมันเชื้อเพลิง
    13.3 ระบบจ่ายกระแสไฟ มีปัญหา
    13.4 ระบบควบคุมไอเสีย มีปัญหา
    13.5 หัวเทียนบอด หรือ ระยะเขี้ยวหัวเทียน ไม่ได้สเปค
    13.6 สายคอยส์ หรือ หัวเทียน รั่วลงกราวน์
    13.7 แวคคัมรั่วในระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง, ท่อร่วมไอดี
14 เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง
    สาเหตุ
    14.1 เกิดการอุดตัน ในท่อไอเสีย
    14.2 คอยส์จุดระเบิดเสื่อม/หัวเทียนบอด หรือ ระยะเขี้ยวหัวเทียน ไม่ได้สเปค
    14.3 ระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงมีปัญหา
    14.4 กรองอากาศตัน
    14.5 เบรคติด
    14.6 ระดับน้ำมันเกียร์ออโต ไม่ได้ตามที่กำหนด (มากไป หรือ น้อยไป)
    14.7 ครัชลื่น
    14.8 กรองเบนซินตัน / น้ำมันเชื้เพลิงมีสิ่งเจอปน
    14.9 ระบบควบคุมไอเสีย ทำงานผิดปกติ
    14.10 แรงอัดในกระบบอกสูบ ต่ำ
15 เครื่องจุดระบิดนอกกระบอกสูบ (แบคไฟร์)
    สาเหตุ
    15. 1 ระบบควบคุมไอเสีย ทำงานผิดปกติ
    15.2 ระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงมีปัญหา
    15.3 แวคคัมรั่วในระบบการฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง, ท่อร่วมไอดี, วาล์วปีกผีเสื้อ
    15.4 ระยะการตั้งวาล์ว ไม่ได้ตามค่าที่กำหนด หรือ วาล์วติด
16. เสียงเคาะในเครื่องยนต์ ระหว่างที่เร่งเครื่อง หรือ ขับขึ้นเนิน
    สาเหตุ
    16.1 เกรด น้ำมันเชื้อเพลิงไม่ถูกต้อง/หัวฉีดเสีย
    16.2 หัวเทียนบอด หรือรั่ว
    16.3 น๊อค เซนเซอร์ เสีย
    16.4 EGR วาล์วไม่ทำงาน
    16.5 แวคคัมรั่ว
17 ไฟน้ำมันเครื่องดชว์ที่หน้าปัด
    สาเหตุ
    17.1 ระดับน้ำมันเครื่องต่ำ
    17.2 รอบเดินเบาต่ำกว่าค่าที่กำหนด
    17.3 สายไฟในระบบช๊อต
    17.4 เซ็นเซอร์วัดแรงดันน้ำมันเครื่องเสีย
    17.5 ลูกปืนในเครื่องยนต์เสียหายหรือ ปั้ม น้ำมันเครื่องพัง

ระบบไฟฟ้าเครื่องยนต์
18 แบตเตอรี่ ไม่ชาร์จไฟ
    สาเหตุ
    18.1 สายพานไดร์ชาร์จ หย่อน หรือฉีกขาด
    18.2 น้ำกลั่นแบตเตอรี่แห้ง
    18.3 ขั้วแบตเตอรี่หลวม หรือผุกร่อน สกปรก
    18.4 ไดร์ชาร์จเสีย ชาร์จไฟไม่สม่ำเสมอ
    18.5 สายไฟไดร์ชาร์จขาด หรือหลุดหลวม
    18.6 สายไฟ ช๊อตในระบบ
    18.7 แบตเตอรี่ เสีย
19 ไฟรูปแบตเตอรี่โชว์
    สาเหตุ
    19.1 ระบบชาร์จไฟ หรือ ไดร์ชาร์จมีปัญหา
    19.2 สายพานไดร์ชาร์จ หย่อน หรือฉีกขาด
    19.3 ตัวควบคุมแรงดัน ไฟ (Voltage Regulator) ในไดร์ชาร์จเสีย
20 ไฟรูปแบตเตอรี่ไม่ติด ขณะที่บิดกุญแจ ไปในตำแหน่ง ON
    สาเหตุ
    20.1 ไฟเตือนสถานะขาด
    20.2 แผ่นวงจรหน้าจอแสดงผล ช๊อต หรือขาด ขั้วหลอดหลวม

ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/378

LikePost โดย 2 สมาชิก :
ไม่พบชื่อผู้ใช้: 1025!   ไม่พบชื่อผู้ใช้: 4154!
สวัสดีครับคุณ ผู้เยี่ยมชม ร่วมสนับสนุน เว็ปบ้านหรรษา ดอทคอม ด้วยการสมัครสมาชิก VIP. สามารถโหลดข้อมูลได้ทั้งเวป   ;;tty; ;;tty;  ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
คลิ๊กเลย
 

 

ร่วมสนับสนุนเว็บ บ้านหรรษา ดอทคอม ด้วยการสมัครสมาชิก VIP. เพียง 500฿ ต่อปี