เครื่องยนต์แบบใหม่ ใช้’ไนโตรเจน’
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
W3Schools.com
ข่าวสารยานยนต์

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ผู้เขียน : Admin™
เครื่องยนต์แบบใหม่ ใช้’ไนโตรเจน’


ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


ไมเคิล เดียร์แมน ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้ไนโตรเจนเหลวเป็นเชื้อเพลิงได้สำเร็จ เป็นการสานต่อความฝันของ ปีเตอร์ เดียร์แมน นักประดิษฐ์ชาวอังกฤษผู้เป็นบิดา ที่พยายามออกแบบและสร้างเครื่องยนต์ไนโตรเจนเหลวมาตั้งแต่เมื่อ 40 ปีก่อน

ในราวกลางปีนี้ ไมเคิลเตรียมทดสอบเครื่องยนต์ต้นแบบที่พัฒนาจากแนวความคิดของผู้เป็นพ่อแต่ปรับแต่งให้สามารถทำงานได้จริง และให้ทั้งพลังงานและความเย็นไปพร้อมๆ กัน การทดลองดังกล่าวไม่ได้เป็นการทดลองใช้เครื่องยนต์ไนโตรเจนนี้เป็นเครื่องยนต์สำหรับขับเคลื่อนรถยนต์ แต่ใช้เป็นเครื่องยนต์เครื่องที่ 2 เพื่อใช้ในการทำความเย็นให้กับรถบรรทุกแช่แข็งเป็นหลัก

เครื่องยนต์ที่ใช้ไนโตรเจนเหลวเป็นเชื้อเพลิงนั้น เป็นเป้าหมายในการคิดค้นของนักคิด นักประดิษฐ์จำนวนมากมานับตั้งแต่นักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จในการทำให้ไนโตรเจนคงรูปเป็นของเหลวได้ในราวทศวรรษ 1880 อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าในการสร้างเครื่องยนต์เพื่อการนี้ดำเนินไปช้ามาก สาเหตุสำคัญมาจากความท้าทายจากจุดเดือดของเชื้อเพลิงชนิดนี้ซึ่งอยู่ที่ -196 องศาเซลเชียส อย่างไรก็ตาม ไมเคิล เดียร์แมน บอกว่า บริษัทของตน ซึ่งใช้ชื่อ เดียร์แมน ตามชื่อของบิดาสามารถพบวิธีการเฉพาะที่ทำให้เครื่องยนต์ของบิดาที่ออกแบบไว้ก่อนหน้านี้สามารถใช้ไนโตรเจนเป็นเชื้อเพลิงและให้ทั้งความเย็นและพลังงานออกมาพร้อมๆ กันในเวลาเดียวกัน

เครื่องยนต์เดียร์แมน สามารถให้พลังแบบเดียวกับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง โดยอาศัยการขยายตัวของไนโตรเจนเหลวเป็นพลังในการขับเคลื่อนลูกสูบเดี่ยวของเครื่องยนต์ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ไนโตรเจนจะถูกป้อนเข้าสู่เครื่องยนต์ มันจะดูดซับเอาความร้อนทั้งหลายที่เกิดขึ้นในส่วนของตู้แช่แข็งเข้าไว้ในตัวเอง ความร้อนที่ดูดซับเข้ามาดังกล่าวส่งผลให้ไนโตรเจนเปลี่ยนสถานะจากของเหลวกลายเป็นก๊าซ โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มอุณหภูมิของเครื่องยนต์แต่อย่างใด ก๊าซไนโตรเจนดังกล่าวจะถูกป้อนเข้าสู่กระบอกสูบเพื่อผสมเข้ากับของเหลวที่เป็นน้ำผสมกับกลีโคล น้ำเมื่อผสมกับกลีโคลจะทำให้มีคุณสมบัติในการทนไฟ ป้องกันการลุกไหม้และในเวลาเดียวกันก็ช่วยให้ก๊าซไนโตรเจนสามารถขยายตัวในอัตราคงที่และในอัตราที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นส่วนที่เพิ่มเติมเข้ามาทำให้เครื่องยนต์ไนโตรเจนทำงานได้ในที่สุด

นอกเหนือจากการทดลองใช้กับรถบรรทุกแช่แข็งแล้ว บริษัทเดียร์แมนของ ไมเคิล เดียร์แมน จับมือกับ ฮับบาร์ด โปรดักส์ บริษัทผู้ให้บริการรถบรรทุกตู้แช่แข็ง ร่วมกันในการพัฒนาเครื่องยนต์ซึ่งพร้อมสำหรับการทดลองในขนาดที่ใหญ่กว่าเครื่องยนต์สำรองในรถบรรทุกแช่แข็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาเครื่องยนต์ไนโตรเจนสำหรับใช้กับซุปเปอร์มาร์เก็ตเป็นลำดับต่อไป ในขณะที่ไมเคิลยอมรับว่า ยังไม่ได้คิดเรื่องที่จะนำเอาเครื่องยนต์แบบนี้มาติดตั้งให้กับรถยนต์แต่อย่างใด

ไมเคิล เดียร์แมน ระบุว่า ผู้เป็นพ่อเคยใช้เครื่องยนต์ไนโตรเจนขับเคลื่อนรถยนต์มาแล้ว แต่เพียงแค่แสดงให้เห็นว่ามันทำงานกับรถยนต์ได้เท่านั้นเอง

ไม่ได้หมายความว่ามันจะดีที่สุดสำหรับใช้กับรถยนต์แต่อย่างใด

ภาพ-Joe McGorty

ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/4161

สวัสดีครับคุณ ผู้เยี่ยมชม ร่วมสนับสนุน เว็ปบ้านหรรษา ดอทคอม ด้วยการสมัครสมาชิก VIP. สามารถโหลดข้อมูลได้ทั้งเวป   ;;tty; ;;tty;  ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
คลิ๊กเลย
 

 

ร่วมสนับสนุนเว็บ บ้านหรรษา ดอทคอม ด้วยการสมัครสมาชิก VIP. เพียง 500฿ ต่อปี