ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
เรียนท่านสมาชิกที่จะแบ่งปันกันคนละนิดไม่ว่าจะเป็นไฟล์หรือความรู้จะขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง บ้านเราจะน่าอยู่ขึ้นเยอะครับถ้าเรามีน้ำใจให้แก่กัน ผมคิดว่าหลายๆท่านคงได้ประโยชน์จากเว็บนี้ไม่มากก็น้อย การแบ่งปันเป็นจุดประสงค์หลักของเวปนี้ครับ

ผู้เขียน หัวข้อ: มาซ่อม air pump หรือ มอเตอร์อัดอากาศ innovac กัน  (อ่าน 403 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

joom

    Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 8 : Exp 27%
    HP: 0%


  • ออฟไลน์
  • mood
    *

  • 105
  • คะแนนน้ำใจ
    +443
มาซ่อม air pump หรือ มอเตอร์อัดอากาศ innovac กัน

เห็นว่า น่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ เลยมาลงให้ดูกัน แบบวิธีซ่อมลูกปืน และแบบสั่งของมาซ่อมเปลี่ยนกัน
วิธีแกะ และเปลี่ยนลูกปืน ซึ่งทำได้เฉพาะตัวล่าง ส่วนตัวบนนั้น ผมทำไม่ได้ เพราะมันปิดตายมาจากโรงงาน


เบอร์ลูกปืน คือ Koyo 695 121

เริ่มจากค่อยๆ ตอกส่งแกนออกเบาๆ ใบพัดจะหลุดออกมาก่อน และจะเห็นน๊อต 4 ตัวหลังใบพัด

งัดตัวล๊อคตัวเรือนออก ก็เอาออกกันได้แล้วครับ

จากนั้นก็ทำการเปลี่ยนลูกปืนได้เลยครับ


ขั้นตอนนี้ เพื่อนๆ คงได้ทำกันไปบ้างแล้วครับ แต่ก็ยืดอายุการใช้งานก้นไปได้สักระยะ

และเมื่อใช้มาสักระยะหนึ่งก็ถึงเวลาของลูกปืนตัวบน หมดอายุ ทำให้ต้องเปลี่ยนแน่แล้ว แต่ทำงัยดี เปลี่ยนศูนย์ ก็ได้ง่ายๆ แต่ด้วยราคาที่มหาโหด หลายๆอย่างที่เจอมา
ด้วยที่เริ่มซ่อมมาแต่แรก และประกอบกับเพื่อนสมาชิกได้ลองสั่งของมาจากอ่าว มาลองเปลี่ยนแล้วใช้ได้ ทำให้ผมอยากลองบ้าง เพราะราคาต่างกันมากมาย และ
เห็นว่าสามารถใช้งานได้ด้วย จึงเลือกอย่างหลังมาลองดีกว่า ถ้าได้ ก็กะว่าจะมาทำ DIY ให้ดูกันว่าทำกันอย่างไร
เอ้า มาลองดูกัน จะเรียบเรียงแบบง่ายๆ และละเอียดเท่าที่จะทำได้นะครับ
ติดขัดอะไร ก็คุยกันได้ครับ แชร์ๆ กันไป
เริ่มจากการถอดกรองอากาศเครื่องยนต์ก่อนนะครับ ขั้นตอนนี้ขอข้ามไปนะครับ
แล้วก็ถอดแผ่นบังโคลน จากด้านหน้ารถ ตามรูป
แล้วก็จะเห็นตัว Air pump ด้านใน
ซึ่งจะมีน๊อต 3 ตัวยึดใว้ ก็ถอดออกมา
แล้วจะยังเอาลงมาไม่ได้ เนื่องจากสายไฟด้านบนมันติดอยู่
ค่อยๆ หย่อนลงมา จะเห็นเดือยที่ล๊อคสายไฟด้านบนใว้ ก็บีบ และดันขึ้นไป พอสายไฟหลุด ก้เอาลงมาได้
แต่จะมีท่อยางที่ต่อกันใว้อยู่ ก็ต้องถอดท่อยางออกมา ตรงแถวๆท่อยาง จะมีที่ล๊อคสายไฟ อีกตัว เอาออกด้วยที่นี้ก็จะออกมาแล้วครับ




เอาลงมาแล้วก็มาเทียบกันดูกับของที่ได้มาจากในอ่าว
เห็นแล้ว เป๊ะครับ แต่มีที่ไม่เหมือนกันอยู่ 2 ที่ คือ
1. สายไฟจะสั้นกว่าเดิม และหัวแจ๊ค ไม่ใช่ขนาดเดียวกัน
2. ฝาบนจะท่อคนละขนาดกัน

ซึ่งผมก็คิดแต่แรกว่า ของมาจะลองทำการสลับสาย และฝาบน ให้มาใช้ของเดิม แต่ยังไม่เห็นของก็ยังไม่แน่ใจว่าจะได้ไหม
แต่ตอนนี้ ตอบได้เลยว่า เป้ะครับ ทำได้สบายๆเลย เข้ากัน ยังกับแฝดคนละฝา แค่พะยี่ห้อไม่เหมือนกันแค่นั้นเอง
อิ อิ เสร็จตรูหละ ชมรูปกันเลยครับ





ลองถอดเทียบภายในกันดูเลย ชิ้นต่อชิ้นหลายๆ มุม






มาดูสภาพของเก่ากัน น้ำมันมาจากไหนกันนะ คราวที่แล้วก็ลง gasket glue ก็เอาไม่อยู่ น้ำยังเข้าอยู่อีก
เลยทำให้มันไปต่อไม่ไหวจนได้ ก็ต้องยอม เพราะของใช้ยังงัยก็ต้องเสียและหัวแจ๊คของเดิมสีเทา กับของใหม่สีดำ ขนาดต่างกันมาก


เริ่มทำการชำแหละดีกว่า
1. เอาสายไฟเก่า มาใส่ของใหม่กัน ใช้ Sonax ฉีดใส่ทำความสะอาดขั้วสายไฟ ให้ดี ถ้าขั้วไม่ดี หรือสนิมมากๆ ก็ไปหาซื้อมาตัดใส่ใหม่น่าจะดีกว่าแต่ผมว่าส่วนใหญ่จะดีอยู่ เพราะมันอยู่ข้างใน ทำความสะอาด แล้วก้น่าจะพอ
2. ผมดูให้แล้วนะครับ สายสีแดงของเดิม ก็เสียบสายสีแดงของใหม่ สีดำ ก็ทำเช่นเดียวกัน แต่ไม่ต้องกังวล เพราะหัวมันคนละขนาดกันไม่ต้องจำก็ได้ ยังงัยก็ไม่สลับกันแน่นอน



ประกอบกลับคืนครับแล้วก็ปิดหัวท่อ ด้วยตะแกรงกันแมลง เอาใว้กันเศษต่างๆ ที่ไม่พีงประสงค์ จะเข้าไปทำให้ใบพัดแตกได้
เนื่องจากได้ถอดฟองน้ำกันฝุ่นออกแล้ว เพราะตัวฟองน้ำ สร้างปัญหาจากการถูกดูดเข้าไป ทำให้เสียมากกว่าดีครับ




ประกอบคืนเรียบร้อย ก็ถอดขั้วแบตออก ล้างค่าที่ค้างใน ECU ให้หมดไป แล้วก็ใส่ขั้วแบตคืน แล้วลองสตาร์ทรถดู
สัญลักษณ์ที่เตือน หายไปเรียบร้อยแล้วครับ ฟังเสียงดูกัน แหมหมุนได้ไพเราะมากๆ  Grin




ที่มา  ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/4398

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04/ก.ย./2016 โดย mood »