ระบบบังคับเลี้ยว
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
W3Schools.com
เทคนิคยานยนต์ทั่วไป

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ระบบบังคับเลี้ยว  (อ่าน 2226 ครั้ง)
ผู้เขียน : ยาม
ระบบบังคับเลี้ยว เราสามารถแบ่งระบบบังคับเลี้ยวได้ 2 แบบดังนี้

1. ระบบบังคับเลี้ยวแบบลูกปืนหมุนวน ซึ่งเป็นที่นิยมในรถยนต์รุ่นเก่าๆ โดยระบบนี้จะประกอบไปด้วย พวงมาลัย ,แกนพวงมาลัย ,กระปุกเกียร์พวงมาลัย ,ก้านต่อบังคับเลี้ยว(ขาไก่ คันชัก คันส่ง กล้องยา)

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ



2. ระบบบังคับเลี้ยวแบบเฟืองขับและเฟืองสะพาน ซึ่งเป็นที่นิยมในรถยนต์ปัจจุบัน โดยระบบนี้จะประกอบไปด้วย พวงมาลัย ,แกนพวงมาลัย ,กระปุกเกียร์พวงมาลัย ,เฟืองขับ ,เฟืองสะพาน ,คันส่ง


ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


โดยระบบบังคับเลี้ยวทั้ง 2 แบบข้างต้นมีทั้งแบบพวงมาลัียธรรมดาที่ไม่มีอุปกรณ์ช่วยในการผ่อนแรงและแบบพวงมาลัยพาวเวอร์ที่มีอุปกรณ์ช่วยในการผ่อนแรง สำหรับอุปกรณ์ที่ช่วยในการผ่อนแรงพวงมาลัยพาวเวอร์มี 2 ประเภทดังนี้

– พวงมาลัยพาวเวอร์ไฮดรอลิก ซึ่งใช้แรงดันไฮดรอลิกจากน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ในการช่วยผ่อนแรงหมุนพวงมาลัย โดยใช้พลังงานจากเครื่องยนต์เพื่อขับปั๊มน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ การดูแลรักษาเบื้องต้นก็จะทำการตรวจสอบน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์

– พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า ซึ่งใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าในการช่วยผ่อนแรงหมุนพวงมาลัย การดูแลรักษาก็ไม่ต้องตรวจสอบน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ และพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าจะทำให้รถสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าเพราะเครื่องยนต์ไม่ต้องเสียกำลังส่วนหนึ่งมาขับปั๊มพวงมาลัยพาวเวอร์



ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/5018

LikePost โดย 0 สมาชิก :


 

ร่วมสนับสนุนเว็บ บ้านหรรษา ดอทคอม ด้วยการสมัครสมาชิก VIP. เพียง 500฿ ต่อปี