ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
เรียนท่านสมาชิกที่จะแบ่งปันกันคนละนิดไม่ว่าจะเป็นไฟล์หรือความรู้จะขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง บ้านเราจะน่าอยู่ขึ้นเยอะครับถ้าเรามีน้ำใจให้แก่กัน ผมคิดว่าหลายๆท่านคงได้ประโยชน์จากเว็บนี้ไม่มากก็น้อย การแบ่งปันเป็นจุดประสงค์หลักของเวปนี้ครับ

ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์ HCCI ...เมื่อเครื่องเบนซินกำลังจะไร้หัวเทียน  (อ่าน 218 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Admin™

    Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 39 : Exp 50%
    HP: 0%


  • ออฟไลน์
  • หยดหนึ่งแห่งน้ำใจคืดการแบ่งปัน Administrator
    *

  • 2359
  • คะแนนน้ำใจ
    +4957
  • เพศ
    ชาย

    ชาย
เครื่องยนต์ HCCI ...เมื่อเครื่องเบนซินกำลังจะไร้หัวเทียน




เป็นที่ฮือฮาทันที เมื่อมีกระแสข่าวออกมาจากต่างประเทศว่า Mazda กำลังพัฒนาเครื่องยนต์ Mazda Sky Activ ใหม่รุ่นต่อไป จนสามารถประหยัดน้ำมัน 30 กิโลเมตร/ลิตร และยิ่งไปกว่านั้น จากกระแสข่าวเปิดเผยว่า มาสด้าพัฒนาเครื่องยนต์แบบใหม่ ซึ่งไร้หัวเทียน

หลายคนอาจจะสงสัย เมื่อไร้หัวเทียนแล้วมันจะทำงานอย่างไรกันแน่ โดยเฉพาะเมื่อมีการยืนยันแล้วว่า มันเป็นเครื่องยนต์เบนซินอย่างแน่นอน ดังนั้นผมจะพาไปสำรวจคร่าวๆ เครื่องยนต์เบนซินยุคใหม่ของมาสด้า ที่จะออกมาภายใต้เทคโนโลยี  Homogeneous charge compression ignition (HCCI) ในอนาคตอันใกล้

ก่อนอื่นเราสมควรจะต้องย้อนรอยการทำงานของเครื่องยนต์ต่างๆในปัจจุบัน ที่เรารู้จัก ทั้งเครื่องยนต์เบนซินที่จุดระเบิดโดยการใช้ไฟฟ้าจากหัวเทียนเข้ามาจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้ ในขณะที่เครื่องยนต์ดีเซลที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีในปัจจุบัน  ใช้การจุดระเบิดโดยการบีบอัดอากาศก่อนจะฉีดน้ำมันดีเซลเข้าไป ทำให้เกิดการจุดระเบิดในที่สุด




ในเครื่องยนต์  Homogeneous charge compression ignition (HCCI) จะว่าไปมันคือการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลและเครื่องยนต์เบนซินโดยแทนที่จะใช้การจุดระเบิดแบบเดิมด้วยหัวเทียน เทคโนโลยี HCCI ใช้การผสมผสานแนวคิดระหว่างเครื่องยนต์ทั้งสอง ด้วยการสร้างส่วนผสมอากาศที่มีน้ำมันเชื้อเพลิงปะปนบางๆในเนื้ออากาศ ก่อนส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้ โดยใช้แนวทาง Port injection ดั้งเดิมที่อยู่ในเครื่องยนต์อยู่แล้ว

จากนั้นเมื่ออากาศที่มีส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ลูกสูบจะทำการอัดอากาศที่เข้าสู่ห้องเผาไหม้(คล้ายกับกระบวนการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล ก่อนที่น้ำมันดีเซลจะถูกฉีดเข้าสู่ห้องเผาไหม้) จนกระทั่งถึงอุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงขึ้น จนน้ำมันเบนซินมีความร้อนสูงถึง 247-280 องศาเซลเซียส ก็จะเกิดการจุดระเบิดด้วยตัวเอง  (Auto Ignition)  เกิดแรงกำลังผลักลูกสูบทางด้านล่างของห้องเผาไหม้ ในขณะที่ไอเสียเอง ก็อยู่ในจังหวะคาย และเตรียมพร้อมเข้าสู่วัฏจักรต่อไป

<a href="https://www.youtube.com/watch?v=TqkhgtmP27Q" target="_blank">https://www.youtube.com/watch?v=TqkhgtmP27Q</a>



ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/5230

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24/ม.ค./2017 โดย Admin™ »
  สวัสดีครับคุณ  ผู้เยี่ยมชม บ้านหรรษา ดอทคอม ยินดีต้อนรับ ถูกใจช่วยกด Like ด้วยนะครับ