ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ผู้เขียน หัวข้อ: HCCI ...เมื่อเครื่องยนต์เบนซินไร้หัวเทียน มันเป็นไปได้อย่างไรกัน  (อ่าน 161 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Admin™

    Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 39 : Exp 55%
    HP: 0%


  • ออฟไลน์
  • หยดหนึ่งแห่งน้ำใจคืดการแบ่งปัน Administrator
    *

  • 2365
  • คะแนนน้ำใจ
    +5005
  • เพศ
    ชาย

    ชาย
HCCI ...เมื่อเครื่องยนต์เบนซินไร้หัวเทียน มันเป็นไปได้อย่างไรกัน

กลายเป็นที่ฮือฮาทันที เมื่อมีกระแสข่าวออกมาจากต่างประเทศว่า Mazda กำลังพัฒนาเครื่องยนต์ Mazda Sky Activ ใหม่รุ่นต่อไป จนสามารถประหยัดน้ำมัน 30 กิโลเมตร/ลิตร และยิ่งไปกว่านั้น จากกระแสข่าวเปิดเผยว่า มาสด้าพัฒนาเครื่องยนต์แบบใหม่ ซึ่งไร้หัวเทียน





หลายคนอาจจะสงสัย เมื่อไร้หัวเทียนแล้วมันจะทำงานอย่างไรกันแน่ โดยเฉพาะเมื่อมีการยืนยันแล้วว่า มันเป็นเครื่องยนต์เบนซินอย่างแน่นอน ดังนั้นผมจะพาไปสำรวจคร่าวๆ เครื่องยนต์เบนซินยุคใหม่ของมาสด้า ที่จะออกมาภายใต้เทคโนโลยี  Homogeneous charge compression ignition (HCCI) ในอนาคตอันใกล้

ก่อนอื่นเราสมควรจะต้องย้อนรอยการทำงานของเครื่องยนต์ต่างๆในปัจจุบัน ที่เรารู้จัก ทั้งเครื่องยนต์เบนซินที่จุดระเบิดโดยการใช้ไฟฟ้าจากหัวเทียนเข้ามาจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้ ในขณะที่เครื่องยนต์ดีเซลที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีในปัจจุบัน  ใช้การจุดระเบิดโดยการบีบอัดอากาศก่อนจะฉีดน้ำมันดีเซลเข้าไป ทำให้เกิดการจุดระเบิดในที่สุด

ในเครื่องยนต์  Homogeneous charge compression ignition (HCCI) จะว่าไปมันคือการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลและเครื่องยนต์เบนซินโดยแทนที่จะใช้การจุดระเบิดแบบเดิมด้วยหัวเทียน เทคโนโลยี HCCI ใช้การผสมผสานแนวคิดระหว่างเครื่องยนต์ทั้งสอง ด้วยการสร้างส่วนผสมอากาศที่มีน้ำมันเชื้อเพลิงปะปนบางๆในเนื้ออากาศ ก่อนส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้ โดยใช้แนวทาง Port injection ดั้งเดิมที่อยู่ในเครื่องยนต์อยู่แล้ว

จากนั้นเมื่ออากาศที่มีส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ลูกสูบจะทำการอัดอากาศที่เข้าสู่ห้องเผาไหม้(คล้ายกับกระบวนการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล ก่อนที่น้ำมันดีเซลจะถูกฉีดเข้าสู่ห้องเผาไหม้) จนกระทั่งถึงอุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงขึ้น จนน้ำมันเบนซินมีความร้อนสูงถึง 247-280 องศาเซลเซียส ก็จะเกิดการจุดระเบิดด้วยตัวเอง  (Auto Ignition)  เกิดแรงกำลังผลักลูกสูบทางด้านล่างของห้องเผาไหม้ ในขณะที่ไอเสียเอง ก็อยู่ในจังหวะคาย และเตรียมพร้อมเข้าสู่วัฏจักรต่อไป




ข้อดีของเครื่องยนต์  HCCI   นั้น คือการที่ใช้ส่วนผสมน้ำมันที่เบาบางมาก เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลทั่วไป ช่วยให้ประหยัดมากขึ้นถึงร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ทั่วไปที่มีการแนะนำอยู่ในตลาดปัจจุบัน  และยังทำให้มีกำลังแรงบิดมากเป็นพิเศษ เนื่องจากใช้กระบวนการทำงานคล้ายกับในเครื่องยนต์ดีเซล

ตลอดจนเครื่องยนต์รุ่นใหม่แบบนี้ยังมีการเผาไหม้ที่สะอาดมากกว่า ลดการปล่อยก๊าซ ไนโตรเจนออกไซด์  หรือก่อให้เกิดควันดำในการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อใช้ไปเป็นระยะเวลานานๆ 

อย่างไรก็ดี แนวคิดดังกล่าวไม่เป็นที่นิยมจากบริษัทรถยนต์มากนัก และมีเพียง General Motor สนใจทดลองพัฒนาเครื่องยนต์แบบดังกล่าวในอดีตเมื่อปี 2009 โดยนำเครื่องยนต์เบนเซินขนาด 2.2 ลิตร Ecotec มาลองพัฒนา หากไม่มีการผลิตออกมาวางจำหน่ายอย่างใด

ทว่าแม้ฟังๆจะมีข้อดีอยู่หลายประการที่สำคัญ แต่เครื่องยนต์แบบ HCCI ในอดีตยังมีปัญหาในการทำงานหลายประการเช่น อาจจะสตาร์ทติดยากเวลาเจออากาศเย็น ,อาจจะเกิดการจุดระเบิดด้วยตัวเองง่ายกว่าเครื่องยนต์แบบอื่นๆ  และที่สำคัญ  ควบคุมตัวแปรยากกว่า เนื่องจากกระบวนการเครื่องยนต์ใช้การจุดระเบิดเองทั้งหมด ไม่สามารถควบคุมการทำงานของหัวเทียน หรือหัวฉีดน้ำมันได้ อย่างในเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ดีเซล

แม้ว่าจะดูเป็นเครื่องยนต์ที่มีความสลับซับซ้อนในการทำงาน แต่ต้องยอมรับว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีความสนใจอย่างมาก ถ้า   Mazda  ทำได้จริงๆ และสำเร็จในการพัฒนา พวกเขาจะเป็นบริษัทรถยนต์รายแรกที่พัฒนาเครื่องยนต์บล็อกนี้จนขายได้ คล้ายกับอดีต ที่เคยพัฒนาเครื่องโรตารี่ จากค่ายรถยนต์ยุโรปรายหนึ่ง จนสามารถนำมาวางขายได้ใน   Mazda RX




ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/6719

LikePost โดย 0 สมาชิก :

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20/ก.ย./2017 โดย Admin™ »
  สวัสดีครับคุณ  ผู้เยี่ยมชม บ้านหรรษา ดอทคอม ยินดีต้อนรับ ถูกใจช่วยกด Like ด้วยนะครับ