เรียนท่านสมาชิกที่จะแบ่งปันกันคนละนิดไม่ว่าจะเป็นไฟล์หรือความรู้จะขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง บ้านเราจะน่าอยู่ขึ้นเยอะครับถ้าเรามีน้ำใจให้แก่กัน ผมคิดว่าหลายๆท่านคงได้ประโยชน์จากเว็บนี้ไม่มากก็น้อย การแบ่งปันเป็นจุดประสงค์หลักของเวปนี้ครับ

ผู้เขียน หัวข้อ: สัญญาณเตือนโรคข้อเข่าเสื่อม อาการเข่าลั่น วิธีทานอาหารเสริมแก้ปวดเข่าเพื่อป้องกัน  (อ่าน 18 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

hanasangg


  • ออฟไลน์
  • เพื่อนบ้าน
    *

  • 19
  • คะแนนน้ำใจ
    +7

“ จะลุกก็โอย นั่งก็โอย แถมมีเสียงกระดูกดังกรอบแกรบ ” เชื่อว่าหลายๆท่าน ต้องเคยมีอาการเหล่านี้บ้าง ไม่ว่าจะในขณะออกกำลังกาย นั่งอยู่ท่าเดิมเป็นเวลานานๆ หรือเปลี่ยนอิริยาบถท่าทางอย่างรวดเร็ว “ ข้อเข่าลั่น ” อีกหนึ่งอาการที่เป็นสัญญาณจากร่างกายที่กำลังบ่งบอกว่ากำลังมีภาวะของโรคข้อเข่าเสื่อมนั่นเอง
 

ปวดเข่า เข่าลั่น เกิดจากอะไร? การเลือกทานขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
อาหารเสริมกระดูก
จำเป็นไหม?
อาการเสียงดังในข้อเข่า เสียงดังกรอบแกรบ มาจากสาเหตุข้อเข่าเสื่อม ซึ่งเกิดจากกระดูกอ่อนส่วนเรียบ เกิดการเสื่อมสภาพ สูญเสียคุณสมบัติของน้ำหล่อเลี้ยง ทำให้เจ้ากระดูกอ่อนส่วนนี้ไม่สามารถทำหน้าที่รองรับน้ำหนักได้ดีเหมือนเดิม เมื่อเรามีการใช้งานข้อเข่าโดยการออกกำลังกาย ทำกิจกรรม Activity ที่ต้องมีการเคลื่อนไหวข้อเข่าหลายๆครั้ง รวมถึงการใช้งานอย่างหนัก ข้อเข่าก็จะเกิดการเสียดสีและเกิดการสึกหรอของกระดูกอ่อนทำให้เกิดเสียงดังในข้อหรือหัวเข่าลั่นขึ้นมา ยิ่งข้อเข่าเสื่อมมากกระดูกอ่อนผิวข้อก็จะยิ่งบางลง ผิวจะขรุขระมากขึ้น ส่วนใหญ่เราจะไม่สังเกต แต่จะไปพบหมอเมื่อมีอาการที่รุนแรงหรืออาการของโรคส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันไปแล้ว

ปัจจุบันการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมจะเน้นการลดหรือทุเลาความเจ็บปวด เพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ด้วยวิธีกายภาพบำบัด บริหารกล้ามเนื้อเข่า การใช้ยา การผ่าตัดและการเลือกทานขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
อาหารเสริมแก้ปวดเข่า
สำหรับอาหารเสริมแก้ปวดเข่า อีกหนึ่งตัวช่วยที่มีบทบาทในการรักษาและป้องกันโรคกระดูก ทั้งนี้การเลือกทานอาหารเสริมแคลเซียม บำรุงกระดูกตามช่วงอายุนั้น ผู้ใหญ่อายุน้อยกว่า  50  ปี ต้องการแคลเซียมวันละ 1,000  มิลลิกรัม อายุมากกว่า 50 ปี ต้องการแคลเซียมวันละ 1,200 มิลลิกรัม แหล่งที่มาของแคลเซียมได้จากอาหารหลายประเภท  เช่น  นม   โยเกิร์ต   ชีส  ปลาตัวเล็กทอด  กุ้งแห้ง  กะปิ  ผักคะน้า  ใบยอ  ดอกแค  เต้าหู้แข็ง  ถั่วแดง  และงาดำ โดยปกติในมื้ออาหารที่เราทานอยู่ทุกวันจะได้รับแคลเซียมประมาณ 400 - 500  มิลลิกรัมต่อวันหรือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งที่ร่างกายควรได้รับ จึงควรดื่มนมเสริม แต่หากไม่ได้รับแคลเซียมจากอาหารอย่างเพียงพอ แนะนำให้รับประทานอาหารเสริมกระดูกชนิดเม็ดแทน ซึ่งสามารถช่วยป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมหรือโรคที่เกี่ยวกับกระดูกได้เช่นเดียวกัน

ดังนั้น ไม่ว่าจะอายุเท่าใดก็ตาม ก็ควรเริ่มดูแลและรักษาตัวเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อป้องกันภาวะข้อเข่าลั่น บ่อเกิดของโรคข้อเข่าเสื่อมที่อาจก่อให้เกิดการสูญเสียเพิ่มขึ้นในอนาคต ควรปรับเปลี่ยนการดำเนินในชีวิตประจำวัน เพื่อป้องกันการสึกหรอของข้อเข่าไม่ให้เพิ่มมากขึ้น เช่น การควบคุมน้ำหนักตัว การขึ้นลงบันไดบ่อยๆ การคุกเข่านานๆ รวมไปถึงการเลือกออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เช่น การเดิน ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ เป็นต้น สำหรับใครที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคกระดูกข้อเข่าเสื่อม มีอาการผิดปกติ สามารถเข้ามาพูดคุย ปรึกษา กับผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรงที่ ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
https://www.facebook.com/CAL-T-872106819604543/

หรือ Line@ : ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
https://line.me/R/ti/p/%40cal-t




ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/6837

LikePost โดย 0 สมาชิก :