ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์พลังงานทางเลือก อนาคตที่น่าจะเป็นไปได้?  (อ่าน 58 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Marisa Ket

    Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 3 : Exp 45%
    HP: 0%


  • ออฟไลน์
  • เพื่อนบ้าน
    *

  • 18
  • คะแนนน้ำใจ
    +3
  • เพศ
    หญิง

    หญิง
   ปัจจุบันนี้การซื้อขายรถยนต์เป็นเรื่องที่ง่ายกว่าแต่ก่อน ธุรกิจยานยนต์ก็มีการเจริญเติบโตไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศมากขึ้น นวัตกรรมใหม่ ๆ ในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา มีบทบาทที่สำคัญเป็นในการพัฒนาธุรกิจยานยนต์ให้เติบโตทั้งภายในและภายนอกประเทศเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่หลายด้านที่ยังไม่สามารถทำให้รถยนต์พลังงานทางเลือกสามารถขึ้นมาแทนที่รถยนต์แบบสันดาปและรถยนต์ไฮบริดได้

   The MATTER มีโอกาสได้พูดคุยกับ รวิศ หาญอุตสาหะ ผู้บริหารหนุ่มแห่งศรีจันทร์สหโอสถ ที่เคยมีประสบการณ์ใช้รถยนต์พลังงานทางเลือก ถึงมุมมองต่ออนาคตของการใช้พลังงานทางเลือกที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า

   การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีมันเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าที่ทุกคนคิด เมื่อปี 1900 ถ้าใครเคยไปดูรูปถ่ายที่ถนน Fifth Avenue ของนิวยอร์ก ทั้งถนนเป็นรถม้าหมดเลย มีรถยนต์อยู่แค่หนึ่งคัน แต่ผ่านไปปี 1913 รูปถ่ายมุมเดียวกัน ทั้งถนนเป็นรถยนต์หมดเลย เหลือรถม้าอยู่คันเดียว เวลาผ่านไปแค่ 13 ปีเท่านั้น นี่คือ Technology Disruption ซึ่งเราจะเห็นภาพแบบนี้ในอีกไม่เกิน 10 ปีข้างหน้าแล้ว

   การใช้รถยนต์ไฮบริดเป็นการทำให้เราชินระดับหนึ่ง จากการใช้เครื่องยนต์สันดาปร้อยเปอร์เซ็นต์มากว่าร้อยปี ซึ่งเป็นการเตรียมตัวที่จะเข้าสู่รถยนต์ในอนาคตที่อาจจะไม่ใช้น้ำมันเลย ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของความเข้าใจเป็นหลัก สิ่งที่เป็นประเด็นเลยคือเรื่องของการให้ความรู้ ผมเข้าเว็บบอร์ดเกี่ยวกับรถตลอด คนไทยจำนวนมาก ค่อนข้างกลัวเรื่องของแบตเตอรี่รถ ยกตัวอย่างรถยนต์ที่ไร้คนขับ ปีหนึ่งมันขับไม่รู้กี่ร้อยล้านกิโลเมตร อาจจะมีเคสคนตายแค่ 1 คน แต่ข่าวดังมาก ในขณะที่รถยนต์ที่มนุษย์ขับมีคนตายปีหนึ่ง 2 ล้านคน จนชินกันไปหมดแล้ว ซึ่งก็คล้ายๆ กัน พอเป็นของใหม่มีเรื่องนิดหนึ่งจะถูกขยายจนกลายเป็นเรื่องใหญ่
เรื่องของการบำรุงรักษาเป็นเรื่องที่คนไทยกลัวที่สุด ก็ต้องให้ความรู้เพื่อให้เห็นภาพว่า รถคนนี้ใช้มา 10 ปีแล้ว ค่าบำรุงรักษาปีละเท่านี้เอง ไม่ได้แพงอย่างที่คิด ซึ่งตรงนี้คนไทยยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจน เพราะหลายคนพอนึกถึงรถยนต์ไฮบริดคือมีเรื่องอิเล็กทรอนิกส์เยอะ ทำให้รู้สึกว่ามีอะไรที่ซ่อมยาก อีกอย่างหนึ่งที่เป็นประเด็นในประเทศไทย แต่ประเทศอื่นไม่น่าเป็น คือเรื่องของราคาขายต่อ ถือเป็นจิตวิทยาหมู่ประมาณหนึ่ง ถ้ารถรุ่นนี้เป็นที่นิยม ราคาขายต่อสูง คนก็จะอยากซื้อ แต่ในทางกลับกัน ถ้าราคาขายต่อไม่ดีก็ไม่อยากซื้อ ตรงนี้ผู้ผลิตก็ช่วยได้ในเรื่องของตลาดรองรับ ทำให้คนที่ซื้อสบายใจมากขึ้น

เทคโนโลยีนี้ไม่ได้ซับซ้อนหรือซ่อมยากขนาดนั้น ยิ่งรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบมาก็ยิ่งต้องให้ความรู้คนใช้มากขึ้น ถ้าคนมีความรู้เรื่องนี้เยอะขึ้น ในที่สุดภาครัฐก็จะเริ่มต้องปรับตัวตาม แน่นอนว่าการช่วยเหลือจากภาครัฐไม่ใช่แค่การช่วยเหลืออย่างเดียว แต่เป็นการสนับสนุนด้วย ซึ่งในประเทศต่างๆ ภาครัฐมีส่วนอย่างมากในการทำให้รถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือกมีโอกาสเกิดหรือไม่เกิดก็ได้

ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้จะหมดไปหากทุกคนมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจยานยนต์ให้ดำเนินไปในทิศทางที่ดีและก้าวไปถึงขีดสุดได้ โดยเริ่มจากการกล้าที่จะปลดล็อคความกังวลจากความคิดเก่า ๆ ที่มีอยู่ การเปลี่ยนผ่านที่สำคัญที่สุดของธุรกิจยานยนต์คือความกล้าที่จะเปลี่ยนความคิดของท่านไม่ใช่ปล่อยให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นคนทำ

ขอบคุณข้อมูลจาก ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/7421