โตโยต้า มิราอิ อวสานน้ำมันเชื้อเพลิงราคานํ้ามันดิบโลกยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ตกตํ่า สต๊อกนํ้ามันดิบก็ล้นโลก ราคานํ้ามันดิบที่ลดลงเหลือบาร์เรลละ 48-51 ดอลลาร์
ทำให้บริษัทผู้ผลิตนํ้ามันดิบต่างขาดทุนกันถ้วนหน้า ทั้ง กลุ่มโอเปก และ สหรัฐฯ เพราะราคาต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 60-80 เหรียญต่อบาร์เรล
การขายในราคานี้จึงขายขาดทุนบริษัทผู้ผลิตนํ้ามันดิบรายเล็กในสหรัฐฯ ต่างก็ปิดกิจการกันเป็นแถว
แต่วันนี้ยังมี ข่าวร้ายสำหรับประเทศผู้ผลิตนํ้ามันดิบ ที่ร้ายยิ่งกว่าราคานํ้ามันตกเสียอีก เมื่อญี่ปุ่นเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้ “เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลว”
แทนนํ้ามัน โดยใช้เทคโนโลยีใหม่แยก “ไฮโดรเจน” ออกมาจาก “นํ้า” สามารถใช้แทนนํ้ามันได้อย่างสมบูรณ์ เป็นนํ้ามีอยู่ทั่วโลก ไ
ม่ต้องไปขุดเจาะให้เสียเงินเสียเวลา
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โตโยต้า มอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของโลกได้เปิดตัว “ยานยนต์แห่งอนาคต”
ที่ไม่ต้องใช้นํ้ามันเป็นเชื้อเพลิง แต่ใช้ “ไฮโดรเจนเหลว” เป็นเชื้อเพลิง สร้างความตื่นตาตื่นใจไปทั่วโลก
รถยนต์โตโยต้าเชื้อเพลิงไฮโดรเจนรุ่นแรกนี้ใช้ชื่อว่า TOYOTA MIRAI “มิราอิ” แปลว่า “อนาคต” โดยตั้งราคาจำหน่ายในญี่ปุ่นคันละ 6.7 ล้านเยน ประมาณ 1.9 ล้านบาท
เมื่อเติมไฮโดรเจนเต็มถัง สามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 650 กิโลเมตร มากกว่ารถยนต์พลังไฟฟ้าถึง 3 เท่า แถมยังใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงแค่ไม่กี่นาทีเหมือนเติมนํ้ามัน
(ผมคิดว่าข้อมูลนี้อาจจะผิดพลาด ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา คุณวิทิต ลีนุตพงษ์ ประธานกลุ่มไทยยานยนต์ ได้นำรถยนต์ไฟฟ้าหรูระดับเดียวกับบีเอ็ม ดับเบิลยู ซีรีส์ 7
ยี่ห้อ TESLA ของสหรัฐฯมาให้ลอง ชาร์จไฟครั้งเดียววิ่งได้ระยะทาง 500 กิโลเมตร ทั้งที่เป็นรถหรูขนาดใหญ่ และอัตราเร่งก็แรงไม่แพ้รถสปอร์ตเลยทีเดียว)
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบนิตยสาร บลูมเบิร์ก บิซิเนสวีค ฉบับปลายเดือนธันวาคมได้นำภาพ อากิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้ามอเตอร์ ขึ้นปกเป็นสกู๊ปให้โพสท่าเป็นตุ๊กตาแฮปปี้ยิ้มแย้มแจ่มใส
พร้อมข้อความว่า “ความฝันของอากิโอะ โตโยดะ รถยนต์ในอาณาจักรของเขา จะไม่มีการใช้นํ้ามันอีกต่อไป” ฝันดีของโตโยต้า แต่เป็นฝันร้ายของกลุ่มโอเปกเลยทีเดียว
อากิโอะ โตโยดะ ไม่เพียงเปิดจำหน่ายรถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนให้โลกตะลึง แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โตโยต้า มอเตอร์ ยังได้ประกาศแผนที่จะ
“แบ่งปันสิทธิบัตรรถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน” จำนวน 5,700 สิทธิบัตรให้กับบริษัทรถยนต์รายอื่นๆทั่วโลก โดยไม่คิดค่าสิทธิบัตรจนถึงปี 2563 และ
แจกฟรีอีก 70 สิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและจัดหาเชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยไม่มีกำหนดเวลา เพื่อแบ่งปันเทคโนโลยี
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบผมขอแสดงความชื่นชม อากิโอะ โตโยดะ ต่อการแบ่งปันเทคโนโลยีไว้ตรงนี้ โลกวันนี้กำลังเข้าสู่ยุคแห่งการ Share หรือ การแบ่งปัน มากขึ้นทุกที
บ๊อบ คาร์เตอร์ รองประธานอาวุโสโตโยต้าอเมริกาเหนือระบุว่า การกำจัดเส้นแบ่งเขตแดนธุรกิจแบบดั้งเดิม จะช่วยเร่งให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ
ที่ช่วยให้เกิดการพัฒนายานยนต์แห่งอนาคตได้เร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อนำออกจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้เร็วขึ้น
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบระบบการทำงานของรถยนต์ไฮโดรเจน เซลล์เชื้อเพลิง จะทำหน้าที่ แยกอิเล็กตรอนออกจากโมเลกุลไฮโดรเจน ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขึ้น
ไฟฟ้าก็ไปขับเคลื่อนเครื่องยนต์ หลังจากนั้นก็ถูกนำกลับไปรวมตัวกับออกซิเจนอีกครั้งเพื่อปล่อยออกไปเป็น “นํ้า”
ไม่มีพิษภัยต่ออากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นพลังงานหมุนเวียนที่หาได้ง่าย
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบรถยนต์ไฮโดรเจน คือ การปฏิวัติยานยนต์โลก และ เป็นอวสานของนํ้ามัน
รถยนต์ไฮโดรเจนเพิ่งจะเปิดจำหน่าย มีปัญหาสถานีเติมเชื้อเพลิงน้อย แต่ผมเชื่อว่าในอนาคตปั๊มไฮโดรเจนจะขยายตัวเร็วกว่าปั๊มก๊าซแน่นอน
นี่คือโลกที่เปลี่ยนไปแล้ว ผมคิดว่า นายกฯพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรจะสนใจเรื่องนี้อย่างจริงจัง รับแบ่งปันสิทธิบัตรจากโตโยต้ามาใช้ เขาให้ฟรีอยู่แล้ว
เพื่อผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมาแทนที่นํ้ามันในอนาคต จะช่วยชาติประหยัดเงินซื้อนํ้ามันได้มหาศาลเลยทีเดียว
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบToyota Mirai ซีดานเซลล์เชื้อเพลิง ผลิตพร้อมจำหน่ายแล้ว เคลมระยะวิ่ง 483 กิโลเมตรต่อการเติมครั้งหนึ่ง ราคา 1.9 ล้านบาท
โตโยต้า (Toyota) ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก เปิดตัวรถยนต์ซีดานพลังงานทางเลือกที่ยังไม่มีใครริเริ่มอย่างจริงจังกับพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง
โดยรถรุ่นดังกล่าวมีชื่อว่า โตโยต้า มิราอิ (Toyota Mirai) ซึ่งเป็นการเผยชื่อ รูปโฉม และสมรรถนะของรุ่นจำหน่ายจริงเป็นครั้งแรก
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบคำว่า มิราอิ ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่าอนาคต สื่อถึงอนาคต โดยดีไซน์ของมันพัฒนามาจากรถต้นแบบ โตโยต้า เอฟซีวี (Toyota FCV)
ด้านหน้าของมันสะดุดตาด้วยไฟหน้าดวงเล็กยาว พร้อมกรอบสามเหลี่ยมคว่ำด้านข้างและกระจังหน้าสี่เหลี่ยมคางหมู เส้นสายด้านข้างเน้นความปราดเปรียว
ซุ้มล้อด้านหลังยื่นออกเพื่อรีดอากาศได้ดี ด้านหลังมาพร้อมไฟท้ายรูปสามเหลี่ยมคว่ำ พร้อมกับเส้นไฟสีแดงยาวตลอดแนว
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบ โตโยต้ายังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขด้านสมรรถนะของมันมากนัก เพียงแต่เผยว่ามันสามารถวิ่งได้เป็นระยะทางมากถึง 483 กิโลเมตร
ต่อการเติมพลังงานไฮโดรเจนครั้งหนึ่ง ส่วนขั้นตอนการเติมไฮโดรเจนนั้นก็ไม่ได้ยาวนานอย่างที่คิด โดยใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีต่อครั้ง
ซึ่งทำให้ใช้งานได้สะดวกไม่ต่างจากการเติมน้ำมันเลย
นอกจากการพัฒนารถยนต์แล้ว โตโยต้ายังได้ร่วมมือกับบริษัทพลังงานทั้งหลายเพื่อพัฒนาโครงสร้างการใช้พลังงานไฮโดรเจน
โดยเริ่มจากการลงทุนตั้งสถานีจ่ายไฮโดรเจนให้มากที่สุด ซึ่งเริ่มที่จำนวน 12 แห่ง ในสหรัฐฯ จากความร่วมมือของบริษัทพลังงานในสหรัฐฯ
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบแม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยราคาอย่างเป็นทางการในขณะนี้ แต่ก็คาดว่าโตโยต้า มิราอิ จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 7 ล้านเยน (ประมาณ 1.9 ล้านบาท)
ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอมคอม/topic/6059