smart gauge พื้นฐานพร้อมความหมายที่ควรรู้ สำหรับเครื่องดีเซล
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
W3Schools.com
ประสบการณ์งานซ่อม

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ผู้เขียน : Admin™
smart gauge พื้นฐานพร้อมความหมายที่ควรรู้ สำหรับเครื่องดีเซล

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


1.อุณหภูมิหม้อน้ำ (Engine coolant temperature -ECT)
2.อุณหภูมิไอดี (Intake Air temperature -IAT)
3.แบตเตอรี่ (ฺBattery voltage -BATT)
4.ภาระเครื่องยนต์(Engine load -ECL)
5.ความดันบรรยากาศ(Barometric pressure-BARO)
6.ความดันไอดี(Manifold pressure-MAP)
7.แอร์โฟลว์(Mass Air Flow-MAF) *เฉพาะเครื่อง 3000
8.บูสต์เทอร์โบ (Turbo boost pressure -TBP)
9.อัตราสิ้นเปลืองโดยประมาณ (KML) *เฉพาะเครื่อง 3000
10.ตำแหน่งคันเร่งไฟฟ้า (ACP)
11.ความเร็วรอบ (RPM)
12.ความเร็วรถ (KMH)
13.ความดันคอมมอนเรล (Commonrail pressure -CRP)

1.EGR (Exhaust Gas Recirculate) ตำแหน่งของวาล์วที่ทำหน้าที่ป้อนไอเสียกลับเข้าห้องเครื่อง
2.RPM (Revolution Per Minute) ความเร็วรอบเครื่อง
3.KML (Kilometer Per Hour) ความเร็วรถยนต์
4.ECT (Engine Coolant Temperature) อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
5.MAF (Mass Air Flow) มวลอากาศที่ไหลเข้าห้องเครื่อง
6.IDL (Desired Idle Speed) รอบเดินเบาที่ ECU ต้องการ
7.FTM (Fuel Temperature) อุณภูมิน้ำมันเชื้อเพลิง
8.IAT (Intake Air Temperature) อุณหภูมิไอดี
9.ACP (Accelerate Padel Position) ตำแหน่งคันเร่ง
10.TPS (Throttle Position Sensor) ตำแหน่งการเปิดของวาล์วปีกผีเสื้อ
11.ECL (Calculated Engine Load) ภาระของเครื่องยนต์
12.CRP (Commonrail Pressure) ความดันคอมม่อนเรล
13.BARO (Barometric Presure) ความดันบรรยากาศ
14.ITA (Ignition Timing Advance) มุมจุดระเบิด
15.TBP (Turbo Boost Pressure) เทอร์โบบูสต์
16.STF1 (Short Term Fuel Trim Bank1)
17.LTF1 (Long Term Fuel Trim Bank1)
18.OX1 (Oxygen Sensor Voltage:Bank1 Sensor 1)
19.OX2 (Oxygen Sensor Voltage:Bank1 Sensor 2)
20.AFR (Air Fuel Ratio)
21.BATT (Battery Voltage) แรงดันแบตเตรี่
22.MAP (Manifold Pressure) ความดันในห้องไอดี



เพิ่มเติมรายละเอียดให้อีก
ตัวอย่างของ code ที่มักจะเกิดกับเครื่องยนต์ดีเซลคอมม่อนเรลในขณะนี้ เมื่อมีปัญหาไฟรูปเครื่องยนต์ขึ้นที่หน้าปัด สภาวะของเครื่องยนต์จะเข้าสู่เซฟโหมด ทำให้เร่งไม่ขึ้น หรือบางครั้งก็ดับไปเลย แต่เจ้า Smart gauge นี้มันจะบอกว่าสาเหตุเกิดจากอะไร โดยดูได้จาก code และสามารถกดลบได้จาก smart gauge นี้ โดยที่ไม่ต้องเข้าไปที่ 0 เพื่อลบ code อีกต่อไป
P0087 --------------> เกิดจาก scv ติดขัด เข้า safe mode เครื่องยนต์ถูกจำกัดรอบ
P0088 --------------> เกิดจาก scv ติดขัด เข้า safe mode เครื่องยนต์ถูกจำกัดรอบ
P0089 --------------> เกิดจาก scv ติดขัด เข้า safe mode เครื่องยนต์ถูกจำกัดรอบ
P0090 --------------> เกิดจาก scv เสีย เข้า safe mode เครื่องยนต์ถูกจำกัดรอบ
P0486 --------------> เกิดจาก egr valve ติดขัด เข้า safe mode เครื่องยนต์ถูกจำกัดรอบ
P0487 --------------> เกิดจาก egr valve ติดขัด เข้า safe mode เครื่องยนต์ถูกจำกัดรอบ
P0488 --------------> เกิดจาก egr valve ผิดปกติ เข้า safe mode เครื่องยนต์ถูกจำกัดรอบ
P0500 --------------> เกิดจาก sensor วัดความเร็วมีปัญหา
P0650 --------------> เกิดจาก scv ติดขัด แรงดันเชื้อเพลิงต่ำ เข้า safe mode เครื่องยนต์ถูกจำกัดรอบ
P1093 --------------> เกิดจาก scv ติดขัด อาจจะทำให้เครื่องยนต์ดับ อัตรายสุดๆ ถ้าเกิดตอนกำลังขับรถอยู่
P1094 --------------> เกิดจาก scv ติดขัด จะทำให้เครื่องยนต์ดับ อัตรายสุดๆ ถ้าเกิดตอนกำลังขับรถอยู่
P1095 --------------> เกิดจาก scv ติดขัด อาจจะทำให้เครื่องยนต์ดับ อัตรายสุดๆ ถ้าเกิดตอนกำลังขับรถอยู่
P1173 --------------> เกิดจากเครื่องยนต์ร้อนเกิน 110 c เป็นเวลา 5 วินาที เข้า safe mode เครื่องยนต์ถูกจำกัดรอบ

บ้านหรรษา
ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/253

สวัสดีครับคุณ ผู้เยี่ยมชม ร่วมสนับสนุน เว็ปบ้านหรรษา ดอทคอม ด้วยการสมัครสมาชิก VIP. สามารถโหลดข้อมูลได้ทั้งเวป   ;;tty; ;;tty;  ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
คลิ๊กเลย
 


 

ร่วมสนับสนุนเว็บ บ้านหรรษา ดอทคอม ด้วยการสมัครสมาชิก VIP. เพียง 500฿ ต่อปี