วิธีการรีเซ็ทหลอดไฟกรองเชื้อเพลิง ( VIGO )
1. บิด IG.SW ตำแหน่ง ON ภายใน 3-60 วินาที ( หลังจากเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงแล้ว )
2. เสียบปลั๊กสวิทย์กรองน้ำมันเชื้อเพลิง ภายใน 3 วินาที (ไฟเตือนที่หน้าปัดดับ )
3. ไล่ลมออกจากระบบ ( สิ้นสุดการทำงาน )
ขั้นตอนการลงทะเบียนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
1.ลัดวงจรที่ขั้ว DLC 3 ขั้ว CG กับ TC (4 กับ 13)
2.เปิด IG.ON รอ 3 นาที
3.ปิด IG.OFF แล้วดึงสายลัดวงจรออก
4.สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วเดินเบาอย่างน้อย 2 นาที หรือ อุณภูมิน้ำอยู่ที่ 60 ๐c
จบขั้นตอนการลงทะเบียนปั๊มฯ
วิธีการลบหลอดไฟ T-BELT
กรณีที่ 1 : ในกรณีที่เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งใหม่ เนื่องจากใช้งานครบระยะทาง 150,000 กม. และหลอดไฟ T-BELT ติดโชว์ที่หน้าปัด
วิธีการรีเซ็ทมีดังต่อไปนี้
1. บิด IGSW ตำแหน่ง ON
2. เปลี่ยนหน้าจอแสดงผล Digital ให้อยู่ในโหมด ODO โดยกดปุ่ม TRIP SW. จากนั้นบิด IG.SW OFF
3. กดปุ่ม TRIP SW. ค้างไว้จากนั้นบิด IG.SW. ON และรอประมาณ 5 วินาที
4. ปล่อยปุ่ม TRIP SW. อีกครั้ง ( ภายใน 5 วินาที )
5. จอแสดงจะเปลี่ยนไปอยู่ในโหมด T-BELT
6. เมื่อเข้าสู่ T-BELT โหมด จะสังเกตเห็นตัวเลข 15 ขึ้นมาที่หน้าจอดิจิตอล
7. จากนั้นกดปุ่ม TRIP SW. ค้างไว้ประมาณ 5 วินาที และปล่อยมือจากปุ่ม TRIP SW.
8. ตรวจสอบดูว่าจอแสดงผลจะกลับไปสู่โหมด ODO
9. สตาร์ทเครื่องยนต์และตรวจสอบว่าหลอดไฟ T-BELT ที่หน้าปัดดับ
10. สรุปได้ว่าหลอดไฟ T-BELT จะติดขึ้นมาอีกครั้งที่ระยะทาง 300,000 กม.
หมายเหต
- วิธีการที่ 1-5 เป็นวิธีการเข้าสู่โหมดการเซ็ท T-BELT
- วิธีการที่ 6 เป็นวิธีการเซ็ทจำนวนระยะทางที่จะให้นับต่อเนื่อง จากปัจจุบันที่ให้เป็น 0 เพื่อให้หลอดไฟ T-BELT ติดขึ้นมาอีกครั้ง
- วิธีการที่ 7-8 เป็นวิธีการเริ่มต้นให้มีการนับระยะทางเริ่มต้นจากปัจจุบัน
- วิธีการที่ 9 เป็นวิธีการตรวจสอบผลครั้งสุดท้าย
กรณีที่ 2 ในกรณีมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งก่อนระยะท่งที่กำหนดหรือเปลี่ยนเรือยไมล์ใหม่ เนื่องจากเกิดปัญหาการบกพร่องของชิ่นส่วน หรืออื่น ๆ
วิธีการรีเซ็ทมีดังต่อไปนี้
- ในกรณีที่เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งก่อนถึงระยะทางที่กำหนด แต่เรือนไมล์เดิม
- ตัวอย่างเช่น เปลี่ยนสายพานที่ระยะทางประมาณ 90,000 กม.
1. ทำขั้นตอนที่ 1-6 จากกรณีที่ 1
2. กดปุ่ม ODO / TRIP ให้ขึ้นตัวเลข 15
3. จากนั้นทำขั้นตอนที่ 7-9 ในกรณีที่ 1 จนสิ้นสุด
สรุปได้ว่า หลอดไฟ T-BELT จะติดขึ้นมาอีกครั้งที่ระยะทาง 240,000 กม. ของเรือนไมล์เดิม
- ในกรณีที่เปลี่ยนเรือนไมล์ใหม่ แต่สายพานไทม์มิ่งยังใช้ของเดิม
- ตัวอย่างเช่น เปลี่ยนเรือนไมล์ที่ระยะทางประมาณ 50,000 กม.
1. ทำขั้นตอนที่ 1-6 จากกรณีที่ 1
2. กดปุ่ม ODO / TRIP ซ้ำ ๆ กันของเรือนไมล์ใหม่ให้ขึ้นตัวเลข 10
3. จากนั้นทำขั้นตอนที่ 7-9 ในกรณีที่ 1 จนสิ้นสุด
สรุปได้ว่า หลอดไฟ T-BELT จะติดขึ้นมาอีกครั้งที่ระยะทาง 100,000 กม. ของจอเรือนไมล์ใหม่
หมายเหตุ :
ในกรณีที่ 2 นี้ ขอให้บันทึกระยะทางที่เปลี่ยนสายพาน / หรือเรือนไมล์นี้ทุกครั้งในประวัติการซ่อมรถยนต์ เนื่องจากหลอดไฟ T-BELT จะไม่ติดในครั้งต่อไปทุก ๆ ระยะทาง 150,000 กม. ตามตัวเลขของหน้าจอ Odometer
บหลอดไฟ FUEL FILTER tiger ( tiger D4D )
กรณีที่ 1 : เมื่อใช้ครบระยะทางทุก ๆ 40,000 กม. และหลอดไฟ FUELFILTER ติดค้าง เมื่อทำการเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงแล้วให้ปฏิบัติตามขั้นตอนด้านล่างนี้
วิธีการรีเซ็ทมีดังต่อไปนี้
1. บิด IGSW “ON”
2. บิด IGSW “OFF”
3. ลัดวงจรขั้ว TC – E1 ที่กล่องตรวจสอบ
4. บิด IGSW “ON” จากนั้นกด-ปล่อยแป้นคันเร่ง 10 ครั้ง ( ภายในเวลาไม่เกิน 30 วินาที )
5. บิด IGSW “OFF”
6. บิด IGSW “ON”
7. กด-ปล่อยแป้นคันเร่ง 3 ครั้ง
8. บิด IGSW “OFF”
9. บิด IGSW “ON”
10. กด-ปล่อยแป้นคันเร่ง 5 ครั้ง
11. บิด IGSW “OFF”
12 . บิด IGSW “ON”
13. ขั้นตอนนี้จะพบว่าหลอดไฟ “FUEL FILTER” ดับลงไป
14. บิด IGSW “OFF”
15. บิด IGSW “ON”
16. กด-ปล่อยแป้นคันเร่ง 10 ครั้ง ( ภายในเวลาไม่เกิน 30 วินาที )
17. บิด IGSW “OFF”
18. บิด IGSW “ON”
19. กด-ปล่อยแป้นคันเร่ง 3 ครั้ง
20. บิด IGSW “OFF”
21. บิด IGSW “ON”
22. บิด IGSW “OFF”
23. บิด IGSW “ON”
24. บิด IGSW “OFF”
25. ดึงสาย TC – E1 ออกจากกล่องตรวจสอบ
26. สตาร์ทเครื่องยนต์และตรวจสอบว่าหลอดไฟ FUEL FILTER
หมายเหตุ
1. กด-ปล่อยแป้นคันเร่ง 1 ครั้ง ( กด-ปล่อยภายใน 1 วินาที )
2. ขั้นตอนที่ 1-13 เป็นขั้นตอนการทำให้หลอดไฟ FUEL FILTER ดับ
3. ขั้นตอนที่ 1-14 เป็นวิธีการที่ทำให้กล่อง Engine ECU เริ่มนับระยะทางที่ 0 กม. ใหม่ หลังจากเปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิง
กรณีที่ 2 : กรณีที่ต้องเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงก่อนถึงระยะทาง 40,000 กม. เนื่องจากลูกค้าใช้น้ำมันคุณภาพไม่ถูกต้องหรือมีสิ่งสกปรกมาก หรือระยะทางครบ 40,000 กม. หรือเกินเล็กน้อย แต่ไฟ FUEL FILTER ยังไม่ติด
วิธีการรีเซ็ทมีดังต่อไปนี้
1. บิด IGSW “ON”
2. บิด IGSW “OFF”
3. ลัดวงจรขั้ว TC – E1 ที่กล่องตรวจสอบ
4. บิด IGSW “ON”
5. บิด IGSW “OFF”
6. บิด IGSW “ON”
7. กด-ปล่อยแป้นคันเร่ง 10 ครั้ง ( ภายในเวลาไม่เกิน 30 วินาที )
8. บิด IGSW “OFF”
9. บิด IGSW “ON”
10. กด-ปล่อยแป้นคันเร่ง 3 ครั้ง
11.บิด IGSW “OFF”
12.บิด IGSW “ON”
13.กด-ปล่อยแป้นคันเร่ง 10 ครั้ง ( ภายในเวลาไม่เกิน 30 วินาที )
14.บิด IGSW “OFF”
15.บิด IGSW “ON”
16. ตรงจุดนี้สังเกตว่าหลอดไฟ “FUEL FILTER” จะติดขึ้นมา
17. บิด IGSW “OFF”
18. เริ่มต้นทำต่อเนื่องในขั้นตอนที่ 4 ถึง 26 จากกรณีที่ 1 จบสิ้นสุด
หมายเหตุ
- ขั้นตอนที่ 1 – 16 จะเป็นวิธีการทำให้หลอดไฟ FUEL FILTER ติดขึ้นมา
- ขั้นตอนที่ 17-25 เป็นวิธีการที่ทำให้กล่อง Engine ECU เริ่มนับระยะทางที่ 0 กม. ใหม่อีกครั้ง
ลิ้งค์หัวข้อ: