ระบบ หัวฉีดเพียโซ่ หัวฉีดคอมมอนเรลยุคใหม่ปัจจุบัน เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรลสำหรับรถยนต์ส่วนตัว ใช้ระบบหัวฉีดจาก 2 ค่ายใหญ่ คือ โซลีนอยด์ แอคทูเอเตอร์ (solenoid actuator) และเพียโซอีเลคทริค แอคทูเอเตอร์(piezoelectric actuator) หัวฉีดน้ำมันในระบบโซลีนอยด์ที่ทำงานด้วยจักรกลไฟฟ้าเป็นที่นิยมในบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ขณะที่เทคโนโลยีในระบบเพียโซ คอมมอนเรล (Piezo Commonrail System : PCR) หรือเรียกสั้นๆว่า “พีซีอาร์” ซึ่งสามารถฉีดน้ำมันได้รวดเร็วกว่าและแม่นยำกว่าได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และได้เริ่มเป็นที่นิยมและยอมรับของบริษัท ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนตัว และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มากขึ้น
เมื่อเปรียบเทียบกับระบบวาวล์โซลีนอยด์ ที่มีการใช้งานมาก่อนและยังเป็นที่นิยมของผู้ผลิตรถยนต์จนถึงปัจจุบันนี้ หัวฉีดเพียโซจะมีข้อได้เปรียบที่มีความแม่นยำในการควบคุมการฉีดน้ำมันมากกว่าทำให้สามารถฉีดน้ำมันในปริมาณ และสัดส่วนที่พอเหมาะโดยไม่ผิดเพี้ยนทุกครั้งในขณะที่เดินเครื่องยนต์ ดังนั้น จึงสามารถพ่นละอองน้ำมันได้เร็วและแม่นยำกว่า
เครื่องยนต์ดีเซล หัวฉีดเพียโซ ช่วยให้การฉีดพ่นน้ำมันมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ทำให้ระบบการเผาไหม้เชื้อเพลิงสมบูรณ์ ไม่มีเขม่าตกค้าง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานของเครื่องยนต์ และลดปริมาณไอเสีย เมื่อบวกกับเสียงเครื่องยนต์ที่เงียบกว่าจึงเป็นแรงจูงใจที่จะนำมาใช้กับรถยนต์นั่งและรถปิคอัพ
เครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้หัวฉีดเพียโซเป็นทางเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับรถยนต์ส่วนตัว และรถปิคอัพยุคใหม่
ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเบารายใหญ่ของโลก และเป็นตลาดรถยนต์ปิคอัพขนาด 1 ตันที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก
รถยนต์นั่งขนาดเล็กราคาประหยัด หรือ “อีโค คาร์” ซึ่งได้กลายมาเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่สร้างรายได้แก่อุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย เมื่อมองถึงโอกาสทางการตลาดรถยนต์ในกลุ่มนี้ถือว่ายังมีศักยภาพอยู่มาก ถ้าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจะได้คำนึงถึงคุณสมบัติและความโดดเด่นของประสิทธิภาพ สมรรถนะและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของเครื่องยนต์คอมมอนเรล ระบบหัวฉีดเพียโซ และนำมาใช้กับรถยนต์อีโค คาร์หรือรถปิคอัพ เพื่อเอาใจลูกค้าชาวไทย และเปิดตลาดส่งออกในต่างประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเพราะฐานการผลิตหัวฉีดเพียโซของผู้ผลิตรายใหญ่ คือ บริษัทคอนติเนนทอล ออโตโมทีฟ นั้นตั้งอยู่ในประเทศไทยนี่เอง
นอกจากจะให้สมรรถนะที่สูงกว่าแล้ว ระบบหัวฉีดเพียโซยังมีระบบการเผาไหม้ที่เหนือชั้นอย่างที่ไม่มีค่ายไหนทำได้ โดยมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำกว่าระบบหัวฉีดโซลีนอยด์ และเครื่องยนต์เบนซีน เปรียบเทียบลิตรต่อลิตรสามารถรีดระยะทางได้มากกว่า และยังช่วยลดภาระในการบำรุงรักษาด้วย
หัวฉีดเพียโซประหยัดน้ำมันได้ระหว่าง 20-30% ผู้ขับขี่ที่ใส่ใจในสภาพแวดล้อมคงจะรู้สึกสบายใจขึ้น เพราะว่าเครื่องยนต์ดีเซลระบบเพียโซยังสามารถลดปริมาณไอเสียได้ 3%
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรลที่ใช้หัวฉีดเพียโซให้ทั้งสมรรถนะที่สูงกว่า สิ้นเปลืองน้ำมันต่ำ และเสียงเครื่องยนต์ก็เงียบและเบา สำหรับคนที่ใช้รถใช้ถนนในเมือง ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ หรือคนที่กำลังเริ่มทำงาน และกำลังมองหารถยนต์สักคัน รถยนต์ขนาดเล็ก ราคาประหยัดที่กินน้ำมันต่ำ จึงเป็นทางเลือกที่ให้ความแตกต่างได้อย่างแท้จริง
การพัฒนาระบบคอมมอนเรลที่ผ่านมา จะเน้นการเพิ่มแรงดันในระบบให้สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยทำงานร่วมกับหัวฉีดโซลินอยด์ ต่อมาเมื่อแรงดันเริ่มสูงมากขึ้นการทำงานของหัวฉีดโซลินอยด์เดิมเริ่มช้าเกินไปตอบสนองไม่ฉับไวพอ [หัวฉีดยกตัว 1ครั้งใช้เวลา 0.04 มิลลิวินาที] ด้วยเหตุนี้ หัวฉีดเพียโซ่จึงถือกำเนิดขึ้น หลักการทำงานของเพียโซ่คือเมื่อ ecu ของเครื่องสั่งการ ระบบจะส่งกระแสไฟฟ้าผ่านเข้าสู่หัวฉีด ที่ปลายหัวฉีด [สร้างจากวัสดุเซรามิค] จะเกิดการบิดตัว [เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า เพียโซเอฟเฟค] ส่งน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ซึ่งการทำงานที่กล่าวมาใช้เวลาเพียง 0.01มิลลิวินาทีเท่านั้น ฉับไว รวดเร็ว แม่นยำ กว่าระบบโซลินอยด์เดิมมาก
ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/4022