การเช็คระบบด้วยตัวเอง ในนิสสันนาวาร่า
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
W3Schools.com
สมาชิกที่จะติดตั้งโปรแกรม
ประสบการณ์งานซ่อม

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ผู้เขียน : Admin™
การเช็คระบบด้วยตัวเอง ในนิสสันนาวาร่า



โหมดทดสอบตัวเอง

โหมดทดสอบตัวเองสามารถตรวจสอบสิ่งต่อไปนี้
-การกวาดของเข็ม
-แสดงค่าของเกจ์ต่างๆ
-ตรวจสอบจอแสดงผล ODO และนาฬิกา (ว่าแสดงครบทุกขีดไหม มีขีดใดขาดไปหรือไม่)
-ไฟแสดงต่างๆ
-แรงดันแบตเตอรี่
-สถานะของเข็มขัดนิรภัยคนขับ
-สถานะของ CPU

วิธีการทำงาน
ในการเข้าสู่โหมดทดสอบตัวเอง ให้ปฏิบัติดังนี้
1. กดปุ่มนาฬิกาค้างไว้แล้วเปิดสวิทช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง on
2. กดปุ่มนาฬิกาค้างไว้จนขึ้นคำว่า "tESt" ที่ ODO มิเตอร์ (ภายใจ 7 วินาทีหลังจากเปิดสวิทช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง on)
3. ปล่อยปุ่ม trip meter เมื่อจอขึ้นคำว่า "tESt"
4. เมื่อทำตามขั้นตอนดังกล่าวแล้ว ระบบจะเข้าสู่โหมดทดสอบตัวเอง
5. กดปุ่ม ตั้งนาฬิกาไปเรื่อยๆที่ละครั้ง เพื่อไปที่ item ต่อไป

Note:
การออกจากโหมดทดสอบตัวเอง ทำได้โดยการปิดสวิทช์กุญแจมาที่ตำแหน่ง OFF หรือ ACC

item ทดสอบ (Test Item)
ลำดับการทดสอบ item ที่ทดสอบ คำอธิบาย
1 เกจ์ทั้งหมด ทำการกวาดเข็มทุกเข็ม
2. segment ทั้งหมด segment ทุก segment บนหน้าปัดจะติด (segmentคือขีดแต่ละขีดที่ติดแสดงผลเป็นนาฬิกา เป็นเลขระยะทางนั่นแหละครับ)
3. หลอดไฟ หลอดไฟทุกดวงบนหน้าปัดจะติด
4. rXXXX/FAIL แสดงสถานะของ ROM ว่าอยู่ในสถานะ rXXXX หรือ FAIL
6. EE XX/FAIL แสดงสถานะของหน่วยความจำ ว่าอยู่ในสถานะ EE XX หรือ FAIL
11. 1nFXX แสดงค่าทางตลาด {$1C = พวงมาลัยซ้าย, $23 = พวงมาลัยขวา}
12. cYLXX แสดงสถานะของเครื่องยนต์ {$08 = 8 สูบ,$06 = 6 สูบ,$04 = 4 สูบ}
17. XXXXX แสดงค่าความเร็ว mph (ไมล์ต่อชั่วโมง)
18. XXXXX แสดงค่าความเร็ว km/h (กิโลเมตรต่อชั่วโมง)
19. tXXXX แสดงค่าความเร็วรอบเครื่องยนต์ RPM (รอบต่อนาที)
20. F1 XXXX แสดงค่าอัตราส่วนระดับน้ำมันเชื้อเพลิง
000-009 = เกิดการลัดวงจร
010-254 = สภาวะปกติ
255 = เปิดวงจร (ไม่ได้ต่อสาย หรือสายขาด)

เพิ่มเติมครับ
ค่าโดยประมาณ 79 น้ำมันเต็มถัง
ค่าโดยประมาณ 59 น้ำมัน 3/4 ถัง
ค่าโดยประมาณ 37 น้ำมันครึ่งถัง
ค่าโดยประมาณ 22 น้ำมัน 1/4 ถัง
ค่าโดยประมาณ 8 น้ำมันหมดถัง
21. XXXC แสดงค่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
22. BAt XXX แสดงแรงดันแบตเตอรี่
23. rES-X แสดงสถานะเข็มขัดนิรภัยของคนขับ {1 = คาดอยู่, 0 = ไม่ได้คาด}
แต่ฟังก์ชันนี้ของพวกเราถูกตัดออกครับ ถึงไม่มีไฟเตือนคาดเข็มขัดไงครับ


กล่อง IPDM E/R จะควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าหลายๆ อย่างเช่น ละลายฝ้ากระจกหลัง, ปัดน้ำฝนหน้า, ไฟหรี่, ไฟใหญ่, คอมเพรสเซอร์แอร์, พัดลมไฟฟ้าหม้อน้ำเครื่องยนต์(ถ้ามี) มีวิธีตรวจสอบว่าระบบต่างๆ ปกติหรือไม่ (เสียที่สวิทช์หรือเสียที่ตัวอุปกรณ์นั้น) สายสัญญาณมีปัญหาหรือเปล่า เพราะระบบจะเชื่อมต่อกันหลายส่วนทั้งกล่อง IPDM E/R(กล่องรีเลย์ ในห้องเครื่อง), BCM(กล่องควบคุมในรถ สีดำใต้แผงหน้าปัด), ECM(กล่องสมองกลในห้องเครื่อง) โดยทำดังนี้
1. ปิดฝากระโปรงหน้า และประตูผู้โดยสารทุกบาน (ประตูคนขับไม่ต้อง) ยกใบปัดน้ำฝนขึ้นทั้ง 2 ข้าง(กันกระจกหน้าเป็นรอยขณะที่มอเตอร์ปัดน้ำฝนทำงาน)
2. สวิทช์กุญแจอยู่ที่ OFF
3. เปิดสวิทช์กุญแจไปที่ ON และภายใน 20 วินาทีกดสวิทช์ประตูคนขับ(สวิทช์สีดำ บนตัวถังรถใกล้กับห่วงกลอนประตู) 10 ครั้ง จากนั้นบิดสวิทช์กุญแจไปที่ OFF
4. ภายใน 10 วินาที บิดสวิทช์กุญแจไปที่ ON
5. ระบบจะเข้าสู่ Auto active test mode ไฟสัญญาณรูปกาน้ำมันเครื่องสีแดงบนเรือนไมล์จะกระพริบ
6. อุปกรณ์ไฟฟ้าข้างล่างตามรายการนี้จะทำงานวนจนครบ 3 รอบ แสดงว่าระบบปกติสมบูรณ์
- ไล่ฝ้ากระจกหลัง 10 วินาที
- ปัดน้ำฝน Lo 5 วินาที Hi 5 วินาที
- ไฟหรี่ 10 วินาที
- ไฟใหญ่ ไฟต่ำ 10 วินาที ไฟสูง เปิด-ปิด 5 ครั้ง
- คอมเพรสเซอร์แอร์ในห้องเครื่อง (แมคเนติค) เปิด-ปิด 5 ครั้ง
- พัดลมไฟฟ้าห้องเครื่อง (ถ้าใครมี ) Lo 5 วินาที Hi 5 วินาที
ระหว่างเข้าสู่ระบบเทสต์ จะยกเลิกก็บิดสวิทช์ไปที่ OFF
หากอุปกรณ์ตัวใดไม่ทำงานแสดงว่ามีปัญหา อาจจะมีปัญหาที่ การรับสัญญาณ, ตัวอุปกรณ์นั้น, สายกราวน์, ปลั๊กเชื่อมต่อ, กล่อง IPDM E/R , กล่อง BCM, สาย CAN, สวิทช์แรงดันน้ำมันเครื่อง, เรือนไมล์ ซึ่งสามารถวิเคราะห์ได้จากการดูว่าก่อนเข้าสู่เทสต์โหมดอุปกรณ์ทำงานปกติไหม ระหว่างเทสต์โหมดทำงานไหม ตัวอย่างง่าย ๆ เช่นบางครั้งอาจเสียที่สวิทช์ควบคุมอุปกรณ์นั้น แต่ที่ตัวอุปกรณ์ไม่เสีย คือเปิดสวิทช์ไม่ติดแต่เทสต์ติด หรือเสียที่ระบบควบคุมถ้าเปิดสวิทช์ติดแต่เทสต์ไม่ติด รายละเอียดเพิ่มเติมหาอ่านได้จากคู่มือ Service manual หน้า PG19-21


เครดิต  น้องหนุ่ม
บ้านหรรษา

ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอมคอม/topic/221

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ