ใช้เกียร์อัตโนมัติให้ถูกวิธี ดีต่อกระเป๋าเงินของคุณ
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
W3Schools.com
เทคนิคยานยนต์ทั่วไป

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ผู้เขียน : mahasanook ☂ ☂




                ปัจจุบัน เกียร์อัตโนมัติได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและได้เข้ามาแทนที่เกียร์ธรรมดา ในระบบส่งกำลังของรถยนต์ นอกจากการดูแลเปลี่ยนถ่ายของเหลวน้ำมันหล่อลื่นเกียร์อัตโนมัติตามระยะที่ กำหนดแล้ว วิธีการขับขี่ใช้งานเกียร์อัตโนมัติที่ถูกต้องจะช่วยยืดอายุการใช้งานของ เกียร์ออโตให้ยืนยาวจนลืมหากขับใช้งานกันอย่างถูกวิธี
                  
เหยียบเบรกทุกครั้งที่เปลี่ยนจากเกียร์ D ไปเกียร์ R
อย่า ทำตัวเป็นพวกวัยรุ่นใจร้อน เมื่อต้องการขับถอยหลัง เหยียบเบรกจนรถหยุดนิ่งเสียก่อนค่อยเลื่อนคันเกียร์ดันเข้าตำแหน่งเกียร์ถอย หรือเกียร์ R ขับถอยหลังหากไม่มีกล้องมองหลังควรดูให้ดีก่อนจะถอยว่ามีเด็กเล็กหมาแมวเดิน หรือคลานอยู่แถวนั้นหรือเปล่า
                  
อย่าใส่เกียร์ว่างขณะวิ่ง
ขับ ลงเนินยาวๆ อยู่ดีๆ ยัดเกียร์ว่างหรือเกียร์ D คิดว่าจะช่วยให้ประหยัดแต่เกียร์อาจสึกหรอ ขณะที่รถกำลังวิ่งแล้วทำการปลดเกียร์จาก D ไปเป็น N ของเหลวหล่อลื่นท่ีเคยหมุนวนในตำแหน่งเกียร์ D จะหยุดการหมุนวนแต่เกียร์ยังคงหมุนเร็วเนื่องจากรถกำลังไหลลงเนิน ชิ้นส่วนของเกียร์ที่ทำงานแต่ไม่มีของเหลวไปหล่อลื่นจะทำให้เกียร์สึกหรอ เร็วกว่าปกติ
                  
เชนเกียร์บ่อยไปไม่ดีนะจ๊ะ
เป็น คนขับรถแบบไม่ชอบให้สมองกลเกียร์ทำงาน ต้องยัดเกียร์เองทำเอนจิ้นเบรกลดความเร็วด้วยการเชนเกียร์ลงต่ำในรอบสูงๆ เพื่อลดความเร็ว ขับแบบสไตล์รถแข่งนั้นมอบความสนุกหลังพวงมาลัยได้ดี แต่หากกระทำเป็นประจำนั้นไม่ดีต่อเกียร์ของคุณอย่างแน่นอน ไม่ควรใช้เกียร์ต่ำเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงเพราะจะทำให้รอบเกียร์และรอบ เครื่องยนต์สูงตามไปด้วยจนกระทั่งเกินขีดจำกัดการทำงาน และก่อให้เกิดความเสียหาย
                  
ไม่ขับลากเกียร์จ้ะ
ยัด เกียร์ D แล้วปล่อยให้มันวิ่งไปตามเรื่องตามราวมันไม่สะใจ สู้เปลี่ยนเกียร์เองโดยคาเกียร์ 3-4 เอาไว้เรียกรอบไม่ได้ ชอบเห็นรอบเครื่องยนต์ป้วนเปี้ยนอยู่แถว 6-7000 รอบเป็นประจำ ทำบ่อยๆ คลัตช์ของเกียร์จะลาจากอย่างรวดเร็วนะจะบอกให้
                                 
ไม่กดคันเร่งจนสุดเพื่อคิกดาวน์บ่อยๆ
การ คิกดาวน์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำสำหรับการเร่งแซงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับการ ขับที่รีบเร่งและต้องการเลี่ยงอุบัติเหตุโดยต้องการแซงทีเดียวให้พันไปเลย ไม่ต้องมาลุ้น การคิกดาวน์เร่งแซงไปตลอดทางหรือขับแบบรีบๆ เร่งๆ นอกจากจะอันตรายจากการใช้ความเร็วสูงแล้ว คลัตช์ของเกียร์ออโตต้องทำงานอย่างหนักและหมดสภาพได้เร็วกว่าขับแบบปกติไป เรื่อยๆ ครับ
                  
สำหรับมือใหม่หัดขับเกียร์ออโต คันเกียร์ของเกียร์ออโตเมติกจะมีตำแหน่งสำหรับใช้งานต่างๆ กันดังนี้
 ตำแหน่ง P ใช้สำหรับจอดอยู่กับที่หรือบนพื้นที่ลาดเอียงโดยรถจะถูกล็อกให้หยุดอยู่กับที่ด้วยตัวล็อกภายในเกียร์
 ตำแหน่ง R ใช้สำหรับการถอยหลัง
 ตำแหน่ง N ใช้สำหรับการหยุดรออยู่กับที่บนพื้นราบซึ่งในตำแหน่งนี้รถสามารถเข็นให้เคลื่อนที่ได้
                  
ตำแหน่ง D ใช้สำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติโดยเกียร์จะเปลี่ยนไปเองโดยอัตโนมัติตามคันเร่งและความเร็วของรถ
ใช้ ขับขี่ได้ตั้งแต่การเริ่มออกตัวและเพิ่มความเร็วได้ไปเรื่อยๆ จนถึงความเร็วสูงสุดการขับขี่โดยทั่วไปสามารถใช้เกียร์นี้เพียงเกียร์เดียว เท่านั้นก็ได้ไม่ต้องไปโชว์เก๋าเชนเกียร์เล่นทั้งๆ ที่ไม่ได้ขับลงเขาลาดชัน วางเท้าให้ดีๆ อย่าเผลอไปเหยียบคันเร่งทั้งๆ ที่จะเหยียบเบรกแล้วเข้าเกียร์ถอย ขับบ่อยๆ แบบมีสติจะเริ่มปรับตัวและใช้งานเกียร์ออโตได้คล่องขึ้น ใช้เท้าขวาแค่เท้าเดียว เท้าซ้ายไม่ได้ใช้ในเกียร์ออโตหากคุณไม่ใช่พวกนักแข่งที่ชอบเลี้ยงรอบในโค้ง
 ตำแหน่ง 2 ใช้สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่ไม่สูงมากนัก และสามารถใช้ความเร็วได้พอสมควร
 ตำแหน่ง L ใช้สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่สูงมากและต้องใช้ความเร็วต่ำ
 การสตาร์ต เครื่องยนต์ถูกออกแบบให้สามารถกระทำได้เฉพาะ ตำแหน่ง P กับ N เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย รถที่ใช้ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ต้องเหยียบเบรกทุกครั้งถึงจะทำการสตาร์ตได้ เป็นเหตุผลด้านความปลอดภัยในการใช้งาน
                  
เกียร์ CVT ที่กำลังแพร่หลายเป็นระบบส่งกำลังที่ออกแบบมาให้เปลี่ยนถ่ายอัตราทดได้อย่าง นิ่มนวลกว่าระบบเกียร์แบบอื่นๆ เกียร์ขับด้วยการหมุนของพูเลย์สายพาน สวมควรที่จะต้องขับกันแบบค่อยเป็นค่อยไปทะนุถนอมสักนิด
                  
ขับ กระชากลากถูแนวรถซิ่งสไตล์สปอร์ตไม่เป็นผลดีต่ออายุการใช้งานของเกียร์ CVT เนื่องจากการกระชากเกียร์โดยเฉพาะระบบ CVT จะทำให้เกียร์มีอายุการใช้งานหดสั้นลง CVT ส่งกำลังผ่านพูเลย์ด้วยชุดสายพาน หากชอบออกตัวแรงๆ จะทำให้ชุดเกียร์เสื่อมสภาพเร็ว
                  
เกียร์ CVT ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกๆ 17,000-20,000 กิโลเมตร เนื่องจากระบบการทำงานชิ้นส่วนที่แตกต่างไปจากเกียร์ออโตแบบฟันเฟืองทอร์ คคอนเวอร์เตอร์.
 อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
https://www.facebook.com/chang.arcom

   
ขอบคุณข่าวจาก : ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
thairath.co.th


ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/476

LikePost โดย 0 สมาชิก :


 

ร่วมสนับสนุนเว็บ บ้านหรรษา ดอทคอม ด้วยการสมัครสมาชิก VIP. เพียง 500฿ ต่อปี