บ้านหรรษา ดอทคอม

ยานยนต์ เทคโนโลยี ชุมชนช่างยนต์ บอร์ดฟรี..สำหรับสมาชิกทั่วไป => ประสบการณ์งานซ่อม => หัวข้อที่ตั้งโดย: Admin™ เมื่อ 06 เมษายน 2017

ชื่อ: ล้างซิเล็คเตอร์เกียร์แก้ไฟ HOLD กระพริบ
โดย: Admin™ เมื่อ 06 เมษายน 2017
 ล้างซิเล็คเตอร์เกียร์แก้ไฟ HOLD กระพริบ

- เล่าเรื่องราวกันก่อน..จากที่เจอปัญหาไฟ HOLD  กระพริบและเกิดอาการเกียร์กระตุกเสียงดังตึง รถวิ่งตื้อๆ

หน้าปัทม์แสดงสถานะเกียร์สับสนหรือบางที่ก็ค้าง แต่รถก็ยังวิ่งไปได้แต่ไม่ค่อยสบายใจ จากปัญหาดังกล่าว

มีสมาชิกที่เจอปัญหานี้มาแล้วอย่างคุณ zrop และท่านอื่นๆ ทำให้รับข้อมูลดีๆ ก็ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ 

- สาเหตุส่วนหนึ่งที่ไฟ HOLD กระพริบในOptra 1.8 หรือรุ่นอื่นที่มีซิเล็คเตอร์เกียร์แบบเดียวกัน ที่เป็นกันบ่อย

มาจากฝุ่นผงหรือคราบน้ำมันเข้าไปในตัวซิเล็คเตอร์เกียร์ ทำให้หน้าสัมผัสทางไฟฟ้าไม่ทำงานหรือทำงานได้ไม่ดี

- อาการที่พบเจอ คือ เข้าเกียร์จาก P มา R หรือจาก N ไป R หรือ D จะเกิดเสียงดังตึงและกระตุกค่อยข้างแรง

ที่หน้าปัทม์แสดงสถานะเกียร์สับสนเป็นรูป หรือค้างที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง และไฟ HOLD กระพริบ

แต่คันเกียร์เลื่อนไปได้ปกติ รถวิ่งได้แต่จะออกตัวช้าวิ่งตื้อๆ เพราะเข้าเซฟโหมดเกียร์ ไม่ควรวิ่งระยะไกลหรือ

นานๆ เพราะจะทำให้เกียร์เสียหายได้..

- มาเริ่มแก้ไขขั้นต้นกันครับ..ที่แรกว่าจะซื้ออะหลั่ยมาเปลี่ยน เพราะแน่ใจแล้วว่าเป็นที่ตัวซิเล็คเตอร์เกียร์

ที่แน่ใจเพราะลองฉีดสเปร์ยล้างหน้าคอนเทคอิเลคทรอนิกส์แล้วอากา รดีขึ้นนิดนึงครับ แต่ไม่หายขาด

เลยตัดสินใจว่าจะถอดออกมาดูว่าจะทำอะไรกับเจ้าตัวนี้ดี...

- ก่อนลงมือถอดตัวซิเล็คเตอร์เกียร์ ต้องจอดรถเกียร์ตำแหน่ง P ดึงเบรคมือ เปิดฝากระโปรงรถ เครื่องยนต์เย็นไม่ร้อน

- เครื่องมือ..ประแจแหวนเบอร์ 10 / ด้ามขันพร้อมลูกบล็อกเบอร์ 12 / คีม / ใจกล้าๆหน่อย

(https://upic.me/i/2t/6-4-256023-06-55.png) (http://upic.me/show/60613932)


ถอดขั้วปลั๊กซิเล็คเตอร์เกียร์ออก(ตามรูป)

(https://upic.me/i/fq/6-4-256023-07-04.png) (http://upic.me/show/60613933)

ใช้คีมดึงแผ่นล็อกหัวสายชิฟเกียร์ออก(ดึงตามแนวตรงๆ) แล้วปลดหัวสายชิฟเกียร์ออก

(https://upic.me/i/m4/6-4-256023-07-15.png) (http://upic.me/show/60613936)
(https://upic.me/i/9p/6-4-256023-07-23.png) (http://upic.me/show/60613937)
(https://upic.me/i/9p/6-4-256023-07-29.png) (http://upic.me/show/60613938)
(https://upic.me/i/9p/6-4-256023-07-37.png) (http://upic.me/show/60613939)

- คลายน็อตตัวกลางโดยใช้ด้ามขันกับลูกบล็อกเบอร์ 12 เอาน็อตออกและถอดตัวสลักโยกออก

..ขั้นตอนนี้ไม่ต้องกลัวว่าเวลาประกอบกลับที่เดิมจะไม่ตรงตำแหน ่งนะครับ เพราะจะมีบากแบนอยู่สังเกตุได้ไม่ยากต้องจับขยับหน่อยถึงจะออก..

(https://upic.me/i/jx/6-4-256023-07-45.png) (http://upic.me/show/60613942)
(https://upic.me/i/rv/6-4-256023-07-55.png) (http://upic.me/show/60613943)


ตัวซิเล็คเตอร์เกียร์ของผมเป็นรุ่นตัวพลาสติกบางท่านอาจเป็นโลห ะ ดูแล้วไม่น่าแกะเพราะเกรงว่าฝาปิดจะเสียหาย

(https://upic.me/i/kd/6-4-256023-08-02.png) (http://upic.me/show/60613944)
(https://upic.me/i/7p/6-4-256023-08-12.png) (http://upic.me/show/60613945)
(https://upic.me/i/7p/6-4-256023-08-23.png) (http://upic.me/show/60613946)


เอาออกมาได้แล้วเห็นฝุ่นจับเต็มไปหมด จากนั้นไม่ต้องคิดมากแล้วจับลงแช่น้ำมันเบนซิน เอาแบบท่วมๆเลย เคาะๆเขย่าๆ แช่ทิ้งไว้สักพักใหญ่


(https://upic.me/i/si/6-4-256023-08-32.png) (http://upic.me/show/60613947)


คิดว่าสะใจหรือสะอาดดีแล้วก็นำมาสะเด็ดน้ำมันทิ้งไว้ให้แห้งตาม ความเหมาะสม แล้วก็นำกลับไปประกอบเข้าที่ตามเดิมครับ


(https://upic.me/i/u2/6-4-256023-08-42.png) (http://upic.me/show/60613951)
(https://upic.me/i/u2/6-4-256023-08-51.png) (http://upic.me/show/60613952)
(https://upic.me/i/u2/6-4-256023-08-57.png) (http://upic.me/show/60613953)

การประกอบกลับที่เดิมก็ไม่ยุ่งยากอะไรมาก ถ้าคนถอดออกเป็นคนเดียวกันกับคนใส่กลับนะครับ

- การประกอบ..ตัวรถและคันเกียร์ก่อนการถอดต้องไม่ขยับหรือเลื่อนไ ปไหน

- สังเกตุแกนที่ใส่กับช่องกลางตัวซิเล็คเตอร์เกียร์จะมีบากแบน ให้ใส่ตามนั้นหรือจำหรือถ่ายรูปตำแหน่งไว้ก็ได้ครับ

- เมื่อตรงบากตรงร่องแล้วก็ดันให้เข้าที่ ขันน็อตตัวบน-ตัวล่างให้แน่น

- ใส่สลักโยกให้ตรงตามร่องบากแบน แล้วใส่น็อตตัวกลางโดยใช้มือขันแค่พออยู่ก่อน

- จากนั้นให่้ใส่หัวสายชิฟเกียร์และแผ่นล็อก ค่อยขันน็อตแน่นอีกครั้ง

- เสียบขั้วปลั๊กซิเล็คเตอร์เกียร์ให้เรียบร้อย

...การเช็คความเรียบร้อย..โดยเสียบกุญแจบิดแค่ ON ไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง แล้วเลื่อนคันเกียร์ดูสถานะแสดงตำแหน่งเกียร์

ทุกตำแหน่งว่าตรงถูกต้องหรือไม่ และไฟ HOLD ไม่กระพริบ ก็ใช้ได้ครับ 

...เป็นการทำโดยส่วนตัวนะครับ หากท่านใดจะนำไปทำเองโปรดใช้วิจารณญาณพิจารณาด้วยนะครับ

...หากมีปัญหาอาการที่คล้ายกันก็เป็นแนวทางในการแก้ไขขั้นต้นที ่ไม่เสียเงินเลยครับ หรือให้ช่างลองทำดูก่อนหากใช้ได้ก็ไม่ต้องเปลี่ยนตัวใหม่ครับ..

...ใช้งานรถมาสองวันแล้วปกติดีเกียร์นิ่มกว่าเดิมมากๆครับ หากผิดพลาดขออภัยด้วยนะครับ







ิั