เกี่ยวกับ Open Loop/ Close Loop และ O2 sensor

เริ่มโดย Admin™, 24 กรกฎาคม 2015

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

สวัสดีท่านสมาชิก ไม่ว่าจะเป็นไฟล์หรือข้อมูลในเวป ไม่ควรนำไปขายหรือหาประโยชน์เชิงพานิชนะครับ เวปแบ่งปันแจกจ่ายให้เพื่อศึกษาพัฒนาทักษะอาชีพเท่านั้น เราคิดว่าหลายๆท่านคงได้ประโยชน์จากเว็บนี้ไม่มากก็น้อย การแบ่งปันเป็นจุดประสงค์หลักของเวปนี้ ขอบคุณครับด้วยความเคารพ
 เกี่ยวกับ Open Loop/ Close Loop และ O2 sensor

1. Open loop คืออะไร และ Close loop คืออะไร
     
   1.1 Open loop
         Open loop คือรูปแบบการควบคุมการจ่ายน้ำมัน ของเครื่องยนต์เบนซินหัวฉีด
         ที่จะไม่สนใจ ว่าการจ่ายน้ำมัน นั้นพอดีกับอากาศที่ไหลเข้าห้องเผาใหม่ หรือไม่ เพราะว่า เงื่อนไขการทำงานขณะนั้น
         ยังไม่เหมาะสมที่ จะควบคุมการจ่ายน้ำมันให้แม่นยำ เช่น
               - จังหวะจะ start เครื่อง เพราะยังไม่เกิดไอเสียเลยไม่สามารถเอาไอเสีย มาปรับแก้การจ่ายน้ำมันได้
               - เครื่องยนต์เย็นไป เพราะว่าในช่วงเครื่องเย็นนั้น เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ และความร้อนกำลังพุ่งขึ้นไป การจ่ายน้ำมันให้พอดี และเหมาะสมจริง ๆ
                 เป็นเรื่องยาก เพราะความร้อนยังไม่คงที่
               - กดคันเร่งหนักมาก การกดคันเร่งลึกมาก จะทำให้รอบเครื่องยนต์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การรอไอเสีย เพื่อป้อนกลับมาแก้ไข อาจจะ
                 ไม่ทันการ และการปรับน้ำมันจากฉีดน้อย ๆ ไปฉีดมาก จะต้องใช้ช่วงเวลาระยัดหนึ่ง ทำให้เครื่องตอบสนองช้า และอันตรายกับเครื่องยนต์
                  และผู้ขับขี่
               - จังหวะยกคันเร่ง (ECU จะรู้จาก องศาลิ้นปีก และสัญญาณ IDL ที่ลิ้นปีก) เพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้กำลังเครื่อง
                  จะปรับการฉีดน้ำมันใหม่ เพื่อให้เกิด Engine break และความประหยัด   
        Open loop ที่ไม่ได้เกิดจากการยกคันเร่ง จะจ่ายน้ำมันหนาเกินจริง
   เสมอ เพราะการจ่ายน้ำมันพอดี เสี่ยงที่จะเกิดภาวะ น้ำมันบางได้เนื่องการไม่ได้ใช้การวัด A/F จาก O2Sensor
   Open loop ตลอดเวลา จึงเป็นสาเหตุของ การกินน้ำมัน และเร่งไม่ออก (น้ำมันหนาไป)   

    1.2 Close loop
          Close loop เป็นการควบคุมการจ่ายน้ำมัน เพื่อให้ผลดี และปรับหยัด และยังช่วยลดมลพิษ ด้วย
          คือ ECU จะวัดกว่าการจ่ายน้ำมันครั้งก่อน หน้านี้ มีค่า ส่วนผสม A/F (น้ำมัน/อากาศ) ที่เป็นค่าที่พอดีที่สุด หรือยัง
          โดยค่าพอดีที่สุด ก็คือ A/F 14.7:1 ซึ่งพบว่า ส่วนผสม A/F บางไป
        ใน Close loop ECU จะวัดค่าแรงดันที่ได้โดย O2 sensor แบบ ช่วงแคบ
           ซึ่งมี 2 เงื่อนไขคือ
      - ได้มาแรงดันมากกว่า 0.45 V จะเป็นเงื่อนไข น้ำมันหนา (Rich) จะทำ
          การปรับลดน้ำมันลงในรอบต่อไป
      - ถ้าน้อยกว่า 0.45 เป็นน้ำมันบาง Lean ในรอบต่อไป จะลดการฉีด
          น้ำมันให้บางลง

2. O2 sensor
         
    O2 sensor คือตัว sensor สำหรับวัดปริมาณ อัตราส่วนของ แก๊ส อ๊อกซิเจน ต่อ น้ำมัน ที่เหลือจากการเผาไหม้ โดยถ้า การเผาใหม่พอดีที่ A/F 14.7:1
    O2 sensor จะมีค่าแรงดันออกมาประมาณ 0.45 โวลต์ ถ้ามากกว่า ก็คือ ส่วนผสมหนา และถ้าน้อยกว่า ก็คือส่วนผสมบาง





ลิ้งค์หัวข้อ: ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

 2 สมาชิก :
kveerauser1.gif   naratuser1.gif
  • การดู 10,493 
  • global manual Free
  • 0 ตอบกลับ
ขออภัย คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ