ระบบปรับอากาศรถยนต์

เริ่มโดย ยาม, 03 มีนาคม 2017

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

สวัสดีท่านสมาชิก ไม่ว่าจะเป็นไฟล์หรือข้อมูลในเวป ไม่ควรนำไปขายหรือหาประโยชน์เชิงพานิชนะครับ เวปแบ่งปันแจกจ่ายให้เพื่อศึกษาพัฒนาทักษะอาชีพเท่านั้น เราคิดว่าหลายๆท่านคงได้ประโยชน์จากเว็บนี้ไม่มากก็น้อย การแบ่งปันเป็นจุดประสงค์หลักของเวปนี้ ขอบคุณครับด้วยความเคารพ
ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


ระบบปรับอากาศในรถยนต์จะประกอบด้วยระบบทำความร้อนและระบบทำความเย็น

ในส่วนของระบบทำความร้อนคงไม่ขอกล่าวถึง ในที่นี้จะขอกล่าวเฉพาะระบบทำความเย็น ซึ่งประกอบไปด้วยอุปกรณ์ต่อไปนี้

      Compressor (คอมเพรสเซอร์ หรือ คอมแอร์) ทำหน้าที่อัดน้ำยาแอร์ให้ความดันสูง โดยใช้แรงขับจากเครื่องยนต์ผ่านสายพาน

       Condensor (คอยล์ร้อน) ทำหน้าที่ระบายความร้อนน้ำยาแอร์กับอากาศโดยอาศัยลมปะทะหน้ารถ กับพัดลมดูดอากาศให้ผ่าน โดยติดตั้งบริเวณหน้าหม้อน้ำ

       Filter-dryer receiver(ถังพักน้ำยา-กรองและดูดความชื้น) ติดตั้งบริเวณระหว่างคอนเดนเซอร์กับตู้แอร์ ทำหน้าที่ดูดความชื้นและกรองสิ่งสกปรกในน้ำยาแอร์ ที่ด้านบนมีตาแมวใช้ดูปริมาณน้ำยาแอร์ (การดูว่ามีน้ำยาแอร์จะมีฟองอากาศเล็กน้อย) บางรุ่นมีสวิตซ์ความดันตัดการทำงานของคอมเมื่อความดันในระบบสูงเกิน

   ตู้แอร์ ติดตั้งอยู่บริเวณห้องโดยสารหลังแผงหน้าปัด ประกอบด้วย

   วาล์วลดความดัน ( EXPANSION VALVE) ทำหน้าที่ลดความดันน้ำยาแอร์ให้ต่ำเพื่อมีคุณสมบัติในการดูดความร้อนจากอากาศ

   คอยล์เย็น ( EVAPORATOR) เปลี่ยนอากาศร้อนจากภายนอกห้องโดยสารให้เย็นก่อนเข้าห้องโดยสาร

   พัดลมตู้แอร์หรือชุดโบลวเวอร์ ทำหน้าที่ดูดอากาศร้อนภายนอกระบบให้มาผ่านคอยเย็น






ลิ้งค์หัวข้อ: ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

 2 สมาชิก :
Junior Autocarsuser1.gif   kveerauser1.gif
  • การดู 5,408 
  • ประสบการณ์งานซ่อม
  • 0 ตอบกลับ