@banhunsa

Turbo Twin Scroll เป็นอย่างไร มีลักษณะการทำงานอย่างไรไปชมกัน

เริ่มโดย Admin™, 19 เมษายน 2017

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

สวัสดีท่านสมาชิก ไม่ว่าจะเป็นไฟล์หรือข้อมูลในเวป ไม่ควรนำไปขายหรือหาประโยชน์เชิงพานิชนะครับ เวปแบ่งปันแจกจ่ายให้เพื่อศึกษาพัฒนาทักษะอาชีพเท่านั้น เราคิดว่าหลายๆท่านคงได้ประโยชน์จากเว็บนี้ไม่มากก็น้อย การแบ่งปันเป็นจุดประสงค์หลักของเวปนี้ ขอบคุณครับด้วยความเคารพ
Turbo Twin Scroll เป็นอย่างไร มีลักษณะการทำงานอย่างไรไปชมกัน


ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


สิ่งหนึ่งที่ใครหลายคนนั้นทราบกันเป็นอย่างดี ในการเพิ่มความแรงให้กับเครื่องยนต์ ก็คือ การติดตั้งเทอร์โบ ซึ่งในปัจจุบันนี้ ถือว่าเริ่มกลับมานิยมอีกครั้ง โดยค่ายรถยนต์หลายๆ ค่ายได้มีการพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบออกมาอย่างต่อเนื่อง และเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งเรื่องของ เทอร์โบ นั้นก็คือ Turbo Twin Scroll หรือเทอร์โบที่ใช้โข่งหลังแบบ 2 ช่อง แน่นอนว่าหลายคน อาจไม่คุ้นหูกับเทอร์โบชนิด เดี๋ยวเราไปดูกันเลยว่า Turbo Twin Scroll จะเป็นอย่างไรและมีการทำอย่างไร เดี๋ยวเราไปชมกันเลย

 
ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


Turbo Twin Scroll จริงๆ แล้วก็คือ เทอร์โบที่มีโข่งไอเสียหรือโข่งหลัง ในลักษณะ 2 ช่อง ซึ่งโดยปกติโข่งหลังของเทอร์โบสแตนดาร์ดส่วนใหญ่จะมีเพียงช่องเดียว ซึ่งการที่ Turbo Twin Scroll มีสองช่องนั้น จะช่วยให้เทอร์โบแสดงประสิทธิภาพได้รวดเร็วกว่าเทอร์โบที่ใช้โข่งหลังแบบช่องเดียว หรือที่หลายคนชอบเรียกว่า Turbo แบบ Single Scroll ซึ่งเทอร์โบแบบ Twin Scroll สามารถแสดงประสิทธิภาพให้เห็นได้อย่างชัดเจนตั้งแต่รอบต่ำ เนื่องจากการใช้โข่งหลังแบบสองช่อง จะช่วยกำหนดทิศทางของไอเสียที่เข้าไปปั่นใบพัดเทอร์ไบน์ได้อย่างเป็นระเบีียบยิ่งขึ้น ไม่เกิดการชนกันของไอเสียในทิศทางที่ไม่เป็นระเบียบ เช่น ในเครื่องยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ จะอาศัยไอเสียจากสูบที่ 2 และสูบที่ 3 ส่งผ่านไปที่ช่องแรกของโข่งหลัง ซึ่งช่องแรกนั้นจะอยู่ในตำแหน่งใกล้กับตัวกันรุนตัวหลัง ซึ่งไอเสียจะทำการวิ่งผ่านช่องในโข่งหลังที่ได้มีการรีดให้แคบลงเพื่อเป็นการเพิ่มความเร็วของไอเสีย เพื่อวิ่งไปชนกับส่วนฐานของเทอร์ไบน์


ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

และส่วนช่องที่ 2 จะเป็นการส่งผ่านไอเสีย จากสูบ 1 และ สูบที่ 4 โดยไอเสียที่ถูกส่งผ่านไปนั้นจะเป่าเข้ากับส่วนกลางและยอดของใบเทอร์โบ เพื่อเป็นการป้องกันไอเสียหมุนวน และเกิดการชนกันภายใน ซึ่งการทำงานในลักษณะนี้ จะทำให้ตัวเทอร์โบใช้ไอเสียทำงานได้ แม้ในขณะที่เครื่องยนต์ยังอยู่ในรอบต่ำ และทำให้เกิดกำลังในรอบต่ำได้ดีกว่าแบบ Single Scroll และยังทำให้บูสต์มาเร็วกว่าเทอร์โบแบบ Single Scroll อีกด้วย

 
ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


   
 

ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

 




ลิ้งค์หัวข้อ: ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

 1 สมาชิก :
ไม่มีชื่อ:!
  • การดู 5,517 
  • ประสบการณ์งานซ่อม
  • 0 ตอบกลับ
ขออภัย คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ