@banhunsa

เครื่องยนต์ HCCI ...เมื่อเครื่องเบนซินกำลังจะไร้หัวเทียน

เริ่มโดย Admin™, 23 มกราคม 2017

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

สวัสดีท่านสมาชิก ไม่ว่าจะเป็นไฟล์หรือข้อมูลในเวป ไม่ควรนำไปขายหรือหาประโยชน์เชิงพานิชนะครับ เวปแบ่งปันแจกจ่ายให้เพื่อศึกษาพัฒนาทักษะอาชีพเท่านั้น เราคิดว่าหลายๆท่านคงได้ประโยชน์จากเว็บนี้ไม่มากก็น้อย การแบ่งปันเป็นจุดประสงค์หลักของเวปนี้ ขอบคุณครับด้วยความเคารพ
เครื่องยนต์ HCCI ...เมื่อเครื่องเบนซินกำลังจะไร้หัวเทียน




เป็นที่ฮือฮาทันที เมื่อมีกระแสข่าวออกมาจากต่างประเทศว่า Mazda กำลังพัฒนาเครื่องยนต์ Mazda Sky Activ ใหม่รุ่นต่อไป จนสามารถประหยัดน้ำมัน 30 กิโลเมตร/ลิตร และยิ่งไปกว่านั้น จากกระแสข่าวเปิดเผยว่า มาสด้าพัฒนาเครื่องยนต์แบบใหม่ ซึ่งไร้หัวเทียน

หลายคนอาจจะสงสัย เมื่อไร้หัวเทียนแล้วมันจะทำงานอย่างไรกันแน่ โดยเฉพาะเมื่อมีการยืนยันแล้วว่า มันเป็นเครื่องยนต์เบนซินอย่างแน่นอน ดังนั้นผมจะพาไปสำรวจคร่าวๆ เครื่องยนต์เบนซินยุคใหม่ของมาสด้า ที่จะออกมาภายใต้เทคโนโลยี  Homogeneous charge compression ignition (HCCI) ในอนาคตอันใกล้

ก่อนอื่นเราสมควรจะต้องย้อนรอยการทำงานของเครื่องยนต์ต่างๆในปัจจุบัน ที่เรารู้จัก ทั้งเครื่องยนต์เบนซินที่จุดระเบิดโดยการใช้ไฟฟ้าจากหัวเทียนเข้ามาจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้ ในขณะที่เครื่องยนต์ดีเซลที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีในปัจจุบัน  ใช้การจุดระเบิดโดยการบีบอัดอากาศก่อนจะฉีดน้ำมันดีเซลเข้าไป ทำให้เกิดการจุดระเบิดในที่สุด




ในเครื่องยนต์  Homogeneous charge compression ignition (HCCI) จะว่าไปมันคือการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลและเครื่องยนต์เบนซินโดยแทนที่จะใช้การจุดระเบิดแบบเดิมด้วยหัวเทียน เทคโนโลยี HCCI ใช้การผสมผสานแนวคิดระหว่างเครื่องยนต์ทั้งสอง ด้วยการสร้างส่วนผสมอากาศที่มีน้ำมันเชื้อเพลิงปะปนบางๆในเนื้ออากาศ ก่อนส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้ โดยใช้แนวทาง Port injection ดั้งเดิมที่อยู่ในเครื่องยนต์อยู่แล้ว

จากนั้นเมื่ออากาศที่มีส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ลูกสูบจะทำการอัดอากาศที่เข้าสู่ห้องเผาไหม้(คล้ายกับกระบวนการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล ก่อนที่น้ำมันดีเซลจะถูกฉีดเข้าสู่ห้องเผาไหม้) จนกระทั่งถึงอุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงขึ้น จนน้ำมันเบนซินมีความร้อนสูงถึง 247-280 องศาเซลเซียส ก็จะเกิดการจุดระเบิดด้วยตัวเอง  (Auto Ignition)  เกิดแรงกำลังผลักลูกสูบทางด้านล่างของห้องเผาไหม้ ในขณะที่ไอเสียเอง ก็อยู่ในจังหวะคาย และเตรียมพร้อมเข้าสู่วัฏจักรต่อไป








ลิ้งค์หัวข้อ: ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

 1 สมาชิก :
kveerauser1.gif
  • การดู 25,874 
  • ยานยนต์ไฟฟ้า
  • 0 ตอบกลับ
ขออภัย คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ