วิธีแก้ปัญหา EGR motor ติดขัด อีซูซุ รุ่น4JK1-TC , 4JJ1-TC
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
W3Schools.com
ประสบการณ์งานซ่อม

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ผู้เขียน : Admin™
วิธีแก้ปัญหา EGR motor ติดขัด อีซูซุ รุ่น4JK1-TC , 4JJ1-TC

อุปกรณ์และเครื่องมือ
         1. มีดทำครัว เลือกใช้อันใหญ่ๆ บางๆ มีมือจับหรือด้ามจับที่ถนัดๆ มือนะครับ
         2. กาวร้อนหรือซิลิโคนชนิดทนความร้อนสูง
         3. สเปร์น้ำยาทำความสะอาด (หาซื้อได้ที่โลตัสแผนกอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์)
         4. เทปพันสายไฟรถยนต์หรือยางยืดมัดถุง หลายๆ เส้น

      ขั้นตอนการปฏิบัติ
      1. จับ EGR Motor นอนลงให้ถนัดมือ บริเวณขอบโต๊ะนะครับ (ถ้ากลางโต๊ะจะจับไม่ถนัดมือเดี๋ยวมีดบาด) แล้วก็หั่นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ให้รอบตัว บริเวณรอยต่อส่วนตัวกับส่วนหัวของ EGR Motor
             ข้อควรระวัง   มีดบาดมือ ควรค่อยๆ ออกแรงกด ขณะหั่นไปเรื่อยๆ จนรอบ เพราะตอนมันขาดแรงกดที่เราออกแรงมากเกินไปจะไปทำให้ตัวต้านทานภายในชำรุด แตกหักได้ อันนี้ก็จะเสียของไปเลย แต่ก็ไม่ควรใช้ใบเลื่อยนะครับ เพราะจะเสียเนื้อผิวตัว EGR Motor



2.  แยกส่วนหัว ส่วนตัว ออกจากกัน เราก็จะเห็นว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับมอเตอร์






เอารูปโครงสร้าง EGR Motor ตอนประกอบอยู่กับท่อไอเสียมาให้ดูครับ จากการวิเคราะห์ ในรูปจะเห็นว่ามีจารบีส่วนหนึ่งอยู่ตรงจุดกึ่งกลางมอเตอร์ ลายทองแดงตรงกลางทุ่นอาเมเจอร์สกปรก



คำถามคือ    1. จารบีมาจากไหน
      2. ลายทองแดงที่อาเมเจอร์ทำไมสกปรก ทำให้มอเตอร์ไม่หมุน
คำตอบ   1. เพราะเราใส่จารบีที่แกนเฟืองดันก้านวาล์วมากเกินไป (เพราะความห่วงใยว่ามันจะมีการหล่อลื่นไม่พอเพียง)
      2. ความร้อนจากไอเสียขณะใช้งาน มีผลให้ไอระเหยจารบี มาเกาะที่ผิวสัมผัสระหว่างหน้าลายทองแดงกับแปรงถ่าน เกิดความต้านทานขึ้น ไฟเดินไม่สะดวก (จากการสังเกตุ แปรงถ่านของมอเตอร์ยังเหลืออีกเยอะ ไม่น่าจะพังเร็ว แสดงว่าอายุการใช้งานน่าจะได้หลายๆ ปี ไม่ใช่ สองสามเดือนจอด)

ข้อคิด      1. ไม่ควรอัดจารบีที่ก้านดันวาล์วแม้แต่สักนิดเดียว


2. ห้ามล้างด้วยน้ำมันทุกชนิด ขณะที่ยังดีอยู่ ถ้าล้าง อาจจะพังเลยทันที เพราะ ความสกปรก เล็ตรอดเข้าสู่ตัวมอเตอร์ได้ทางรูแกนดันวาล์ว มีผลให้แปรงถ่านมอเตอร์และลายทองแดงสกปรก ไฟฟ้าเดินไม่สะดวก และผู้ผลิตไม่ได้ติดตั้งซีลแกนก้านดันวาล์วมาให้



3. ล้างด้วยสเปร์ เอาคาบจารบีออกให้หมด ลายทองแดงที่อาเมเจอร์ แปรงถ่าน รูก้านดันวาล์ว ล้างและเป่าลมให้แห้ง ก่อนประกอบคืน ระวังเป่าลม สปริงดันแปรงถ่านกระเด้งหาย
ข้อสังเกต   ที่ฝาส่วนหัวของมอเตอร์จะมีเขี้ยวยื่นออกมา (ถ้าท่านไม่ได้ใช้มีดตัดมันออกไปเสียก่อน) และที่แผงวงจรไฟฟ้าที่ตัวมอเตอร์ก็จะมีรู เวลาประกอบต้องให้ตรงกัน เพราะฉะนั้นท่านประกอบไม่ผิดแน่นอน
     





4. ประกอบคืนตำแหน่งเดิมแต่ก่อนที่จะทากาวยึดถาวร ขอแนะนำให้ท่าน ลองทดสอบก่อน โดยวิธีใช้เทปพันสายไฟหรือยางยืดรัด พันให้ส่วนหัวและตัวของมอเตอร์เป็นชิ้นเดียวกัน อย่าให้ขยับได้ แล้วเอาไปติดตั้งที่เดิมบนรถยนต์ เปิดสวิตช์กุญแจ เปิดปิด ดูหลายๆๆ รอบจนแน่ใจว่าดีแล้ว ไฟเช็กเอนจิ้นดับหรือเครื่องยนต์ทำงานได้เป็นปกติ จึงค่อยทากาวทนความร้อน เป็นอ้นเรียบร้อย
 
หวังว่าคงเป็นประโยชน์และช่วยยืดอายุตังค์ในกระเป๋าท่านไม่มากก็น้อยนะครับ..... 1211;; 1211;;
 

vi;; vii;;
   ขอยกย่องผู้มีน้ำใจที่ได้เผยแพร่ ความคิด  TECHNICRAYONG-KM © 2013

บ้านหรรษา

ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/194

LikePost โดย 10 สมาชิก :
เนติช่างธร   witoon   somporn   ไม่พบชื่อผู้ใช้: 1203!   ไม่พบชื่อผู้ใช้: 2722!   แดง เซอร์วิสต์   ไม่พบชื่อผู้ใช้: 4208!   เสกสรร หนูช่วย
สวัสดีครับคุณ ผู้เยี่ยมชม ร่วมสนับสนุน เว็ปบ้านหรรษา ดอทคอม ด้วยการสมัครสมาชิก VIP. สามารถโหลดข้อมูลได้ทั้งเวป   ;;tty; ;;tty;  ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
คลิ๊กเลย
 

ผู้เขียน : Admin™
สวัสดีครับคุณ ผู้เยี่ยมชม ร่วมสนับสนุน เว็ปบ้านหรรษา ดอทคอม ด้วยการสมัครสมาชิก VIP. สามารถโหลดข้อมูลได้ทั้งเวป   ;;tty; ;;tty;  ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
คลิ๊กเลย
 





ผู้เขียน : nookza010
รูปหายอะคับพี่ t-t ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/194

LikePost โดย 0 สมาชิก :



 

ร่วมสนับสนุนเว็บ บ้านหรรษา ดอทคอม ด้วยการสมัครสมาชิก VIP. เพียง 500฿ ต่อปี