จัดหนักจัดเต็ม รีวิวการ Remap, Reflash ECU รถ BMW 323iase (E46 M52TUB24)
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
W3Schools.com
ข่าวสารยานยนต์

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ผู้เขียน : ยาม
จัดหนักจัดเต็ม รีวิวการ Remap, Reflash ECU รถ BMW 323iase (E46 M52TUB24)




เกริ่นก่อน ผมทำรถมาพอสมควรแล้ว เคยไปรีแมปครั้งนึง ไม่สิ จะเรียกว่ารีแมปก็ไม่ถูก เพราะไม่ได้ทำการเขียนแมปน้ำมัน (Fuel Inject) เลย ทำแค่องศาจุดระเบิดและปลดล็อครอบให้สูงขึ้น เปิดคันเร่งให้ไวขึ้น ตอนนั้นใช้เป็นระบบแก๊สอยู่จึงไม่ได้ต้องการแมปน้ำมันมากนัก

ช่วงหลังก็ อย่างที่หลาย ๆ ท่านเห็น แก๊สราคาลอยตัว น้ำมันก็ไม่ได้แพงมาก ผมจึงสับมาใช้น้ำมันประเภทโซฮอลล์อย่าง E20 และถอดแก๊สออก ก็พบว่าเออ ไอ่ที่จูนมาเริ่มไม่เวิร์คละ คิดไว้นานว่าจะทำที่ไหน ก็สืบไปสืบมา ได้เป็นที่นี่ครับ ร้าน I-Garage แถว ๆ ถนนอินทวราส ถ้าวิ่งราชพฤกษ์มาก็ใกล้ ๆ เลยครับ พิกัดสามารถดูจากเพจในเฟซบุ๊คได้เลย (ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ)

ผมตามหามาหลายร้าน แต่สุดท้ายก็มีเรื่องที่ติดให้ไม่ไป ไม่ว่าจะเป็น ราคาที่สูงเกินจำเป็น การให้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจน การเป็นเซลล์แมนขายของมากเกินไป เลยทำให้ไม่สามารถตัดสินใจได้สักที จนกระทั่งพี่ที่รู้จักคนนึงส่งเพจร้านมาให้ ลองพูดคุยดูเบื้องต้น ถูกใจ และนัดเข้าไปทำเลยครับ

นัดเข้าไปทำกันสองคน รถพี่ที่รู้จักกับรถผม ทำมาเสต็ปคล้ายกัน เครื่องไม่ยุ่งกับไส้ใน ไอดีทำนิดหน่อย (เปลี่ยนผ้ากรอง เพิ่มรูลม ทำให้ไอดีเย็นขึ้น ๆลๆ) ไอเสีย มีพักปลายต่างยี่ห้อ (ผมใช้ Hamann รุ่นของ M6 E63 แล้วแปลงใส่ E46 6 สูบ) ส่วนของพี่เขาใช้เป็น Eisenmann Race แล้วก็ต่างกันตรง เขามีเฮดเดอร์ของ Hi-op แคทเดิม (ที่ทางคนจูนบอกว่าน่าจะเปลี่ยนได้แล้ว) ส่วนผม เฮดเดอร์เดิม แคทสูตรสำหรับเกียร์ AT ไม่ต้องพึ่งเฮดเดอร์จากพี่ทอม เจริญเฮดเดอร์ สุขุมวิท 50 (ไม่เชื่อว่าแรงไม่แรง รอดูกราฟม้า) นอกนั้นก็จะเป็นของเล่นกระจุกกระจิกเช่น กล่องไฟ Hot InaZma (รถผม), กล่องไฟ Fuelbank Evo (รถพี่ที่รู้จัก), สายกราวด์ HotEarth (รถผม), สายคอลย์แต่ง Nology (รถผม) ๆลๆ

เฟืองท้ายเบอร์ที่ต่างกัน ของพี่ที่รู้จักเขาใช้เป็นเบอร์เดิมของ E46 323i คือ 3.46 ส่วนของผม 3.91 ซึ่งเป็นเฟืองท้ายสี่สูบ ทดจัดแทบจะสุดในรุ่นแล้ว

ด้วยความที่ผมทำแมปมาก่อนแล้ว จึงต้องรื้อใหม่หมด ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรจากการเริ่มต้นครับ แล้วก็เริ่มแมปกันไป ซึ่งผมมีกราฟของแมปเดิมที่เคยใช้ ตามนี้ครับ (วัดที่ Vichai ECU Flash อ่อนนุชครับ)




ซึ่งทางร้านก็ทำการ Reflash ECU ยกระบบ ตั้งแต่ระบบจ่ายน้ำมัน องศาจุดระเบิด สารพัดอย่างด้วยโปรแกรมเฉพาะของทาง I-Garage โดยเฉพาะ ซึ่งผมก็ได้เห็นพอสมควร ก็ได้แต่พูดว่า วงการนี้มันไปไกลกว่าที่ผมเคยรู้จักเยอะมาก ๆๆๆ


เริ่มกันด้วยรถของพี่ที่รู้จักก่อนก่อนทำ
126.72bhp @5540rpm
175.21nm @4490rpm

หลังทำ
156.43bhp @6530rpm
189.82nm @4.87rpm

ตามด้วยรถผมครับ
ก่อนทำ
127.50bhp @5450rpm
179.00nm @2940rpm

หลังทำ
158.09bhp @6450rpm (รอบไปไกลกว่าเดิม)
223.50nm @2110rpm (แรงบิดมาไวกว่าเดิม และเยอะกว่าเดิม)

การทดลอง แรกๆ เอาไปวิ่งแถวร้านก่อน เห็นความต่างอย่างชัดเจนมาก มีทดลองออกตัว ปรากฏว่า ASC กระตุกอยู่เกือบ 8 วิ ซึ่งไม่เคยทำได้มาก่อน (กลัวรถตัวเองมาก ๆ แต่ขณะเดียวกันก็สะใจใช่ย่อย)

หลังจากนั้นก็ขึ้นทางด่วนใหม่แล้วลองเร่งดู ความน่ากลัวของรถคันนี้ได้ปรากฏออกมา ประสิทธิภาพที่แท้จริงของมันน่ากลัวและทำให้ผมไม่กล้าขับเท่าไหร่ แต่ก็ไถให้ได้มากที่สุด เพื่อแสดงประสิทธิภาพรถออกมา (เรื่องอื่นขอไว้เป็น**ข้อมูลปกปิด**)

และนั่นก็ทำให้ผมพึงพอใจมาก ๆ
ตอนซัดหนัก ๆ Onboard โชว์อัตรากินน้ำมัน 8 km/l ส่วนตอนขับชิว อยู่ที่ 9 km/l ครับ รถติด ๆ อยู่ที่ 6.5 km/l (ตอนรถติดนี่วัดจากรถติดตอนเช้า ไปทำงาน อยู่พญาไท รถไม่ขยับเกือบ 45-50 นาที)

สรุป มีเงินก็ทำเถอะครับ
รถเดิม ๆ ทำก็ทำได้ ใครรถเก่าอยากเติม e20-e85 ก็ไล่ระบบแล้วทำได้ครับ ส่วนตัวผมคุ้มดี และค่อนข้างพอใจ เหมือนได้รถใหม่ แรงมาตั้งแต่ 2100 รอบ ยั่งกะรถกระบะ

สุดท้ายนี้ ขอปิดด้วยภาพผู้ร่วมชะตากรรม มาดู มาชม มาลองดู คิดจะทำ ๆลๆ ที่ตามกันมา ซึ่งเป็นกลุ่ม E46Thailand ยกชุดเลยครับผม





ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอทคอม/topic/4961

LikePost โดย 0 สมาชิก :


 

ร่วมสนับสนุนเว็บ บ้านหรรษา ดอทคอม ด้วยการสมัครสมาชิก VIP. เพียง 500฿ ต่อปี