@banhunsa

ล้างไดชาร์จของเจแซดเทอร์โบ

เริ่มโดย ยาม, 31 มีนาคม 2017

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

สวัสดีท่านสมาชิก ไม่ว่าจะเป็นไฟล์หรือข้อมูลในเวป ไม่ควรนำไปขายหรือหาประโยชน์เชิงพานิชนะครับ เวปแบ่งปันแจกจ่ายให้เพื่อศึกษาพัฒนาทักษะอาชีพเท่านั้น เราคิดว่าหลายๆท่านคงได้ประโยชน์จากเว็บนี้ไม่มากก็น้อย การแบ่งปันเป็นจุดประสงค์หลักของเวปนี้ ขอบคุณครับด้วยความเคารพ
ล้างไดชาร์จของเจแซดเทอร์โบ


ถอดอัลเตอร์เนเตอร์ (ไดชาร์จ)ออกมาล้าง
Clean Up the Alternator
...
อัลเตอร์เนเตอร์ หรือ ไดชาร์จ เป็นตัวปั่นไฟที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าจ่ายออกมาตอนที่เครื่องยนต์หมุน  เมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะส่งแรงหมุนผ่านสายพานไปหมุนให้อัลเตอร์เนเตอร์ปั่นไฟ กระแสไฟที่จ่ายออกจะนำไปชาร์จเก็บให้เต็มในหม้อแบตเตอรี กระแสไฟบางส่วนจะนำไปใช้งานกับระบบของเครื่องยนต์และอุปกรณ์อื่นในรถ ระบบไฟในรถของเราจะดีไม่มีปัญหาทั้งตัวอัลเตอร์เนเตอร์และแบตเตอรีต้องดีทั้งคู่ เพราะทั้ง 2 อย่างนี้ทำงานต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน อันใดอันหนึ่งไม่สมบูรณ์ระบบไฟเราจะมีปัญหาทันที

เครื่อง 1JZ-GTE ตัวอัลเตอร์เนเตอร์จะติดตั้งอยู่ด้านขวาของเครื่องยนต์ใต้ปั๊มพัดลมไฮดรอลิค เวลาซ่อมเปลี่ยนสายน้ำมันปั๊มพัดลมส่วนใหญ่ไม่ระวัง  จึงมีน้ำมันไฮดรอลิครั่วลงเลอะเทอะที่ตัวอัลเตอร์เนเตอร์เสมอ นานเข้าฝุ่นจับแทบจำไม่ได้เลยว่ามันคือตัวอะไร สกปรกมอมแมม อีกทั้งความร้อนยังทำให้น้ำมันไหม้เกรียมอยู่ในขดลวด ความสกปรกอุดตันทางระบายอากาศ เราก็ควรดูแล จับเขาอาบน้ำทำความสะอาดขัดสีฉวีวรรณให้ผ่องใส เขาจะได้มีสุขภาพดีผลิตไฟให้เราได้ยืนยาวต่อไป

ผมมองเห็นตัวอัลเตอร์เนเตอร์แล้วสงสาร ทั้งตัวเต็มไปด้วยฝุ่นผสมน้ำมัน เมื่อได้โอกาสจึงถอดออกมาล้าง ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ผมจะเล่าในเพจนี้ ของง่ายๆ ครับ แต่ต้องใช้เวลา และงดใช้รถชั่วคราว


ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


ขั้นตอนการถอดไดชาร์จออกมาล้าง

1. ถอดขั้วลบของแบตเตอรีออก เอาขั้วสายไฟออกห่างๆ ขั้วแบต อย่่าให้มันมีโอกาสเด้งกลับไปติดกัน เอาขั้วใส่ถุงพลาสติกไว้ก็ปลอดภัยดี
2. ถอดสายพานหน้าเครื่อง ให้ศึกษาวิธีถอดสายพานก่อน ถ้าท่านยังถอดและใส่สายพานไม่เป็น จะวานคนอื่นถอดให้ก็ได้ ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด



ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


3. ถอดโบลต์และน๊อตที่ยึดไดชาร์จ ตัวยึดข้างบนเป็นโบลต์ ตัวยึดด้านล่างเป็นน๊อต


ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

4. ดึงโบลต์ตัวบนออก ตัวล่างยังคาอยู่ สังเกตว่ามันสกปรกมากจริงๆ เป็นโคลนพอกอุดรูระบายอากาศ


ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

5. ดึงตัวไดชาร์จออกมาด้านหน้าให้หลุดออกจากขายึดตัวล่าง เอาค้างไว้กับเหล็กบริเวณนั้น จะเห็นมีขั้วเสียบที่ตูดไดชาร์จให้ดึงออก มีสายชาร์จไฟเข้าแบตเส้นใหญ่ ให้ขันน๊อตเอาสายไฟออก อาจถอดก่อนหน้านี้ก็ได้ พิจารณาตามความสะดวก ของผมที่มันแคบต้องเอาออกมาถอดแบบที่เห็น

ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

6. เอาตัวไดชาร์จออกมา จะออกด้านบน หรือออกทางข้างล่าง หาช่องให้เหมาะ แต่ต้องระวังอย่าให้ตกพื้น เดี๋ยวตัวมันจะแตก ขั้วหัก



ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

8. ถอดโลหะโครงฝาครอบไดชาร์จออก ก่อนถอดให้ขีดเครื่องหมายด้วยเหล็กแหลมตรงที่ฝาครอบติดกัน ตอนเอาเข้าคืนก็ให้เครื่องหมายนี้ตรงกัน การดึงฝาครอบออกอาจต้องเคาะๆ แงะๆ ให้มันหลุด อย่าทำแรงมาก เอาผ้ารองก่อนเคาะกันแตก

การถอดต้องสังเกตอุปกรณ์ให้ดี ลำดับการถอดชิ้นไหนเป็นอย่างไร สถาพเป็นอย่างไร ถ่ายรูปไว้ด้วยจะช่วยได้มากโดยเฉพาะคนสูงอายุ(อย่างผม) มีปัญหาตอนหลังก็เอารูปมาดูจะช่วยได้ครับ ถ้าไม่ถ่ายรูปจะจดบันทึกหรือวาดรูปก็ใช้ได้

ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


9. ตัวเรกุเลเตอร์ ขั้วไฟ ไดโอด แปรงถ่าน ถอดออก วางให้เป็นระเบียบ

ทำควาสะอาดชิ้นส่วนที่ถอดออก ล้างด้วยน้ำมันเบนซิน (ระวังไฟ อย่ามาใกล้) ขั้วไฟทุกอันต้องสะอาด เช็ด เป่าลม ปล่อยให้แห้ง

ตัวโครงฝาครอบต้องขูดดินโคลนที่ติดอยู่ตามซอกรูระบายอากาศออกให้หมด แล้วล้างให้สะอาด ห้ามขูดตรงที่เป็นลวดทองแดงเดี๋ยวผิวมันจะถลอก ไฟจะรั่ว ใช้แปรงสีฟันช่วยขัดได้ เป่าลม ผึ่งให้แห้ง


ตรวจสภาพแปรงถ่านถ้าสึกมากก็หามาเปลี่ยน
ถ้ามีมิเตอร์จะตรวจไดโอด ให้ตั้งโอห์ม วัดขั้วไดโอดที่ละคู่ ต้องได้อินฟินิตี้(เข็มไม่ขึ้น) ทุกคู่ วัดกับโครงก็อินฟินิตี้

ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


สภาพก่อนล้าง มีคราบน้ำมันไหม้เหนียวติดอยู่
ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

อันนี้ตอนที่ล้างแล้ว สะอาดขึ้น
ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


10. ตรวจสภาพทองแดงที่รองรับแปรงถ่าน ขัดให้สะอาด มีอะไรคาร่องก็ทำให้สะอาด ตรวจสายทองแดงและขั้วต้องไม่รั่วลงโครง ตรวจสภาพบูชและแกน

ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


11. ประกอบชิ้นส่วนเข้าด้วยกันตามลำดับ
ประกอบโครงฝาครอบ ดูเครื่องหมายที่ทำไว้ให้ตรงกัน
ขันน๊อตทุกตัวให้แน่น น๊อตแกนพูลเล่ย์ขันแน่นเช่นกัน อย่าลืม

ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

12. ตรวจความเรียบร้อย เอาตัวไดชาร์จไปติดตั้งกับเครื่องยนต์ ขันน๊อตยึดบน-ล่างให้แน่น
ต่อสายไฟชาร์จเส้นใหญ่ ขันน๊อตให้แน่น
เสียบปลั๊กที่ตูดไดชาร์จ เสียบให้สุด แน่น
ใส่สายพานหน้าเครื่อง ดูให้ตรงร่องที่พูลเล่ย์ทุกตัว
ต่อสายขั้วแบตเตอรี ขันน๊อตให้แน่น
ติดเครื่องยนต์ ดูการทำงานของมัน


ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


   
 

ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

 




ลิ้งค์หัวข้อ: ขออภัย ผู้มาเยือน คุณไม่สามารถดูลิ้งค์ได้ กรุณา.. สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

 1 สมาชิก :
ไม่มีชื่อ:!
  • การดู 5,642 
  • ประสบการณ์งานซ่อม
  • 0 ตอบกลับ