ล้างซิเล็คเตอร์เกียร์แก้ไฟ HOLD กระพริบ
- เล่าเรื่องราวกันก่อน..จากที่เจอปัญหาไฟ HOLD กระพริบและเกิดอาการเกียร์กระตุกเสียงดังตึง รถวิ่งตื้อๆ
หน้าปัทม์แสดงสถานะเกียร์สับสนหรือบางที่ก็ค้าง แต่รถก็ยังวิ่งไปได้แต่ไม่ค่อยสบายใจ จากปัญหาดังกล่าว
มีสมาชิกที่เจอปัญหานี้มาแล้วอย่างคุณ zrop และท่านอื่นๆ ทำให้รับข้อมูลดีๆ ก็ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
- สาเหตุส่วนหนึ่งที่ไฟ HOLD กระพริบในOptra 1.8 หรือรุ่นอื่นที่มีซิเล็คเตอร์เกียร์แบบเดียวกัน ที่เป็นกันบ่อย
มาจากฝุ่นผงหรือคราบน้ำมันเข้าไปในตัวซิเล็คเตอร์เกียร์ ทำให้หน้าสัมผัสทางไฟฟ้าไม่ทำงานหรือทำงานได้ไม่ดี
- อาการที่พบเจอ คือ เข้าเกียร์จาก P มา R หรือจาก N ไป R หรือ D จะเกิดเสียงดังตึงและกระตุกค่อยข้างแรง
ที่หน้าปัทม์แสดงสถานะเกียร์สับสนเป็นรูป หรือค้างที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง และไฟ HOLD กระพริบ
แต่คันเกียร์เลื่อนไปได้ปกติ รถวิ่งได้แต่จะออกตัวช้าวิ่งตื้อๆ เพราะเข้าเซฟโหมดเกียร์ ไม่ควรวิ่งระยะไกลหรือ
นานๆ เพราะจะทำให้เกียร์เสียหายได้..
- มาเริ่มแก้ไขขั้นต้นกันครับ..ที่แรกว่าจะซื้ออะหลั่ยมาเปลี่ยน เพราะแน่ใจแล้วว่าเป็นที่ตัวซิเล็คเตอร์เกียร์
ที่แน่ใจเพราะลองฉีดสเปร์ยล้างหน้าคอนเทคอิเลคทรอนิกส์แล้วอากา รดีขึ้นนิดนึงครับ แต่ไม่หายขาด
เลยตัดสินใจว่าจะถอดออกมาดูว่าจะทำอะไรกับเจ้าตัวนี้ดี...
- ก่อนลงมือถอดตัวซิเล็คเตอร์เกียร์ ต้องจอดรถเกียร์ตำแหน่ง P ดึงเบรคมือ เปิดฝากระโปรงรถ เครื่องยนต์เย็นไม่ร้อน
- เครื่องมือ..ประแจแหวนเบอร์ 10 / ด้ามขันพร้อมลูกบล็อกเบอร์ 12 / คีม / ใจกล้าๆหน่อย
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบถอดขั้วปลั๊กซิเล็คเตอร์เกียร์ออก(ตามรูป)
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบใช้คีมดึงแผ่นล็อกหัวสายชิฟเกียร์ออก(ดึงตามแนวตรงๆ) แล้วปลดหัวสายชิฟเกียร์ออก
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบ- คลายน็อตตัวกลางโดยใช้ด้ามขันกับลูกบล็อกเบอร์ 12 เอาน็อตออกและถอดตัวสลักโยกออก
..ขั้นตอนนี้ไม่ต้องกลัวว่าเวลาประกอบกลับที่เดิมจะไม่ตรงตำแหน ่งนะครับ เพราะจะมีบากแบนอยู่สังเกตุได้ไม่ยากต้องจับขยับหน่อยถึงจะออก..
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบ ตัวซิเล็คเตอร์เกียร์ของผมเป็นรุ่นตัวพลาสติกบางท่านอาจเป็นโลห ะ ดูแล้วไม่น่าแกะเพราะเกรงว่าฝาปิดจะเสียหาย
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบ เอาออกมาได้แล้วเห็นฝุ่นจับเต็มไปหมด จากนั้นไม่ต้องคิดมากแล้วจับลงแช่น้ำมันเบนซิน เอาแบบท่วมๆเลย เคาะๆเขย่าๆ แช่ทิ้งไว้สักพักใหญ่
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบ คิดว่าสะใจหรือสะอาดดีแล้วก็นำมาสะเด็ดน้ำมันทิ้งไว้ให้แห้งตาม ความเหมาะสม แล้วก็นำกลับไปประกอบเข้าที่ตามเดิมครับ
ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณา
สมัครสมาชิก หรือ
เข้าสู่ระบบ การประกอบกลับที่เดิมก็ไม่ยุ่งยากอะไรมาก ถ้าคนถอดออกเป็นคนเดียวกันกับคนใส่กลับนะครับ
- การประกอบ..ตัวรถและคันเกียร์ก่อนการถอดต้องไม่ขยับหรือเลื่อนไ ปไหน
- สังเกตุแกนที่ใส่กับช่องกลางตัวซิเล็คเตอร์เกียร์จะมีบากแบน ให้ใส่ตามนั้นหรือจำหรือถ่ายรูปตำแหน่งไว้ก็ได้ครับ
- เมื่อตรงบากตรงร่องแล้วก็ดันให้เข้าที่ ขันน็อตตัวบน-ตัวล่างให้แน่น
- ใส่สลักโยกให้ตรงตามร่องบากแบน แล้วใส่น็อตตัวกลางโดยใช้มือขันแค่พออยู่ก่อน
- จากนั้นให่้ใส่หัวสายชิฟเกียร์และแผ่นล็อก ค่อยขันน็อตแน่นอีกครั้ง
- เสียบขั้วปลั๊กซิเล็คเตอร์เกียร์ให้เรียบร้อย
...การเช็คความเรียบร้อย..โดยเสียบกุญแจบิดแค่ ON ไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง แล้วเลื่อนคันเกียร์ดูสถานะแสดงตำแหน่งเกียร์
ทุกตำแหน่งว่าตรงถูกต้องหรือไม่ และไฟ HOLD ไม่กระพริบ ก็ใช้ได้ครับ
...เป็นการทำโดยส่วนตัวนะครับ หากท่านใดจะนำไปทำเองโปรดใช้วิจารณญาณพิจารณาด้วยนะครับ
...หากมีปัญหาอาการที่คล้ายกันก็เป็นแนวทางในการแก้ไขขั้นต้นที ่ไม่เสียเงินเลยครับ หรือให้ช่างลองทำดูก่อนหากใช้ได้ก็ไม่ต้องเปลี่ยนตัวใหม่ครับ..
...ใช้งานรถมาสองวันแล้วปกติดีเกียร์นิ่มกว่าเดิมมากๆครับ หากผิดพลาดขออภัยด้วยนะครับ
ิั
ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอมคอม/topic/5980