ล้างซิเล็คเตอร์เกียร์แก้ไฟ HOLD กระพริบ
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
W3Schools.com
สมาชิกที่จะติดตั้งโปรแกรม
ประสบการณ์งานซ่อม

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ผู้เขียน : Admin™
 ล้างซิเล็คเตอร์เกียร์แก้ไฟ HOLD กระพริบ

- เล่าเรื่องราวกันก่อน..จากที่เจอปัญหาไฟ HOLD  กระพริบและเกิดอาการเกียร์กระตุกเสียงดังตึง รถวิ่งตื้อๆ

หน้าปัทม์แสดงสถานะเกียร์สับสนหรือบางที่ก็ค้าง แต่รถก็ยังวิ่งไปได้แต่ไม่ค่อยสบายใจ จากปัญหาดังกล่าว

มีสมาชิกที่เจอปัญหานี้มาแล้วอย่างคุณ zrop และท่านอื่นๆ ทำให้รับข้อมูลดีๆ ก็ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ 

- สาเหตุส่วนหนึ่งที่ไฟ HOLD กระพริบในOptra 1.8 หรือรุ่นอื่นที่มีซิเล็คเตอร์เกียร์แบบเดียวกัน ที่เป็นกันบ่อย

มาจากฝุ่นผงหรือคราบน้ำมันเข้าไปในตัวซิเล็คเตอร์เกียร์ ทำให้หน้าสัมผัสทางไฟฟ้าไม่ทำงานหรือทำงานได้ไม่ดี

- อาการที่พบเจอ คือ เข้าเกียร์จาก P มา R หรือจาก N ไป R หรือ D จะเกิดเสียงดังตึงและกระตุกค่อยข้างแรง

ที่หน้าปัทม์แสดงสถานะเกียร์สับสนเป็นรูป หรือค้างที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง และไฟ HOLD กระพริบ

แต่คันเกียร์เลื่อนไปได้ปกติ รถวิ่งได้แต่จะออกตัวช้าวิ่งตื้อๆ เพราะเข้าเซฟโหมดเกียร์ ไม่ควรวิ่งระยะไกลหรือ

นานๆ เพราะจะทำให้เกียร์เสียหายได้..

- มาเริ่มแก้ไขขั้นต้นกันครับ..ที่แรกว่าจะซื้ออะหลั่ยมาเปลี่ยน เพราะแน่ใจแล้วว่าเป็นที่ตัวซิเล็คเตอร์เกียร์

ที่แน่ใจเพราะลองฉีดสเปร์ยล้างหน้าคอนเทคอิเลคทรอนิกส์แล้วอากา รดีขึ้นนิดนึงครับ แต่ไม่หายขาด

เลยตัดสินใจว่าจะถอดออกมาดูว่าจะทำอะไรกับเจ้าตัวนี้ดี...

- ก่อนลงมือถอดตัวซิเล็คเตอร์เกียร์ ต้องจอดรถเกียร์ตำแหน่ง P ดึงเบรคมือ เปิดฝากระโปรงรถ เครื่องยนต์เย็นไม่ร้อน

- เครื่องมือ..ประแจแหวนเบอร์ 10 / ด้ามขันพร้อมลูกบล็อกเบอร์ 12 / คีม / ใจกล้าๆหน่อย

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ



ถอดขั้วปลั๊กซิเล็คเตอร์เกียร์ออก(ตามรูป)

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


ใช้คีมดึงแผ่นล็อกหัวสายชิฟเกียร์ออก(ดึงตามแนวตรงๆ) แล้วปลดหัวสายชิฟเกียร์ออก

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


- คลายน็อตตัวกลางโดยใช้ด้ามขันกับลูกบล็อกเบอร์ 12 เอาน็อตออกและถอดตัวสลักโยกออก

..ขั้นตอนนี้ไม่ต้องกลัวว่าเวลาประกอบกลับที่เดิมจะไม่ตรงตำแหน ่งนะครับ เพราะจะมีบากแบนอยู่สังเกตุได้ไม่ยากต้องจับขยับหน่อยถึงจะออก..

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ



 ตัวซิเล็คเตอร์เกียร์ของผมเป็นรุ่นตัวพลาสติกบางท่านอาจเป็นโลห ะ ดูแล้วไม่น่าแกะเพราะเกรงว่าฝาปิดจะเสียหาย

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ



 เอาออกมาได้แล้วเห็นฝุ่นจับเต็มไปหมด จากนั้นไม่ต้องคิดมากแล้วจับลงแช่น้ำมันเบนซิน เอาแบบท่วมๆเลย เคาะๆเขย่าๆ แช่ทิ้งไว้สักพักใหญ่


ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ



 คิดว่าสะใจหรือสะอาดดีแล้วก็นำมาสะเด็ดน้ำมันทิ้งไว้ให้แห้งตาม ความเหมาะสม แล้วก็นำกลับไปประกอบเข้าที่ตามเดิมครับ


ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ


 การประกอบกลับที่เดิมก็ไม่ยุ่งยากอะไรมาก ถ้าคนถอดออกเป็นคนเดียวกันกับคนใส่กลับนะครับ

- การประกอบ..ตัวรถและคันเกียร์ก่อนการถอดต้องไม่ขยับหรือเลื่อนไ ปไหน

- สังเกตุแกนที่ใส่กับช่องกลางตัวซิเล็คเตอร์เกียร์จะมีบากแบน ให้ใส่ตามนั้นหรือจำหรือถ่ายรูปตำแหน่งไว้ก็ได้ครับ

- เมื่อตรงบากตรงร่องแล้วก็ดันให้เข้าที่ ขันน็อตตัวบน-ตัวล่างให้แน่น

- ใส่สลักโยกให้ตรงตามร่องบากแบน แล้วใส่น็อตตัวกลางโดยใช้มือขันแค่พออยู่ก่อน

- จากนั้นให่้ใส่หัวสายชิฟเกียร์และแผ่นล็อก ค่อยขันน็อตแน่นอีกครั้ง

- เสียบขั้วปลั๊กซิเล็คเตอร์เกียร์ให้เรียบร้อย

...การเช็คความเรียบร้อย..โดยเสียบกุญแจบิดแค่ ON ไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง แล้วเลื่อนคันเกียร์ดูสถานะแสดงตำแหน่งเกียร์

ทุกตำแหน่งว่าตรงถูกต้องหรือไม่ และไฟ HOLD ไม่กระพริบ ก็ใช้ได้ครับ 

...เป็นการทำโดยส่วนตัวนะครับ หากท่านใดจะนำไปทำเองโปรดใช้วิจารณญาณพิจารณาด้วยนะครับ

...หากมีปัญหาอาการที่คล้ายกันก็เป็นแนวทางในการแก้ไขขั้นต้นที ่ไม่เสียเงินเลยครับ หรือให้ช่างลองทำดูก่อนหากใช้ได้ก็ไม่ต้องเปลี่ยนตัวใหม่ครับ..

...ใช้งานรถมาสองวันแล้วปกติดีเกียร์นิ่มกว่าเดิมมากๆครับ หากผิดพลาดขออภัยด้วยนะครับ







ิั

ลิ้งค์หัวข้อ: บ้านหรรษา ดอมคอม/topic/5980

ขออภัย! คุณไม่สามารถเห็นลิ้งค์ที่โพสต์นี้ได้ กรุณาสมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ